CÁCH KHẮC PHỤC BỆNH VÀNG LÁ TRÊN CÂY BƯỞI

Bưởi da xanh bị bệnh vàng lá thối rễ là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà người trồng bưởi nào cũng phải đối mặt ít nhất một lần, bệnh vàng lá thối rễ có khả năng lây lan rộng và gây thiệt hại về kinh tế. Vì vậy tìm hiểu rõ về bệnh vàng lá thối rễ để có giải pháp khắc phục và phòng trị kịp thời trên bưởi

1. Tạo sao cây bưởi bị vàng lá thối rễ?

Bệnh vàng lá thối rễ là bệnh gây ra bưởi nấm như các loài nấm Fusarium, Phytophthora, Pythium và tuyến trùng. Các chủng nấm này tồn tại trong đất khi gặp điều kiện thuận lợi chúng sẽ phát triển mạnh xâm nhập và gây thối rễ. Một số loại đất không tốt sẽ là môi trường sinh sống thích hợp, giúp cho nấm bệnh phát triển và gây hại rất mạnh. Cụ thể như một số loại đất sau sẽ rất dễ gây ra bệnh vàng lá thối rễ:

  • Đất thoát nước kém trong mùa mưa: Nước lấp đầy mặt đất làm chết vi sinh vật có lợi. Rễ cây không thể phát triển vì thiếu oxy sẽ tự động chuyển sang hô hấp hiếu khí. Quá trình hô hấp hiếu khí này sẽ tiết ra các chất hữu cơ độc hại như C2H5OH, CHO-OH làm thối các đầu rễ non. Đây chính là cửa ngõ cho nấm bệnh xâm nhập gây hại.
  •  Đất quá nhiều sét, ít hữu cơđất bị chua: Đất sét có độ kết dính cao nên khả năng thoáng khí kém, thoát nước chậm gây nên tình trạng ứ đọng nước vào mùa mưa làm thối rễ còn vào mùa khô thì loại đất này trở nên cứng rắn dạng cục, bề mặt nứt nẻ làm đứt rễ cây trong đất. Đất bị chua do có độ PH thấp tạo điều kiện môi trường thuận lợi để nấm bệnh phát triển, xâm nhập và gây hại rễ.
  • Đất lạm dụng phân bón hóa họcthường xuyên sử dụng thuốc diệt cỏ: Sử dụng nhiều phân thuốc hóa học còn làm cho đất bị thoái hóa, pH giảm mạnh theo thời gian, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để nấm bệnh phát triển, xâm nhập và gây hại rễ.

2. Dấu hiệu nhận biết khi cây bưởi bị bệnh vàng lá thối rễ

cách trừ bệnh vàng lá thối rễ trên cây bưởi.
Lá bị vàng cả gân và phiến lá

Nhận biết trên lá, trái: Khi bệnh mới xuất hiện, lá của cây vẫn bình thường nhưng gân lá có màu vàng nhạt, phiến lá ngả màu vàng cam và dễ rụng, khi có gió lá già phía dưới bị rụng trước sau đó đến lá trên; lúc đầu có thể vàng một vài nhánh sau đó lan ra toàn cây. Chất lượng trái kém và bị rụng sớm; Bệnh nặng có thể làm chết cả cây, nếu không chữa trị kịp thời.

Nhận biết trên rễ: Những cành nào có biểu hiện vàng lá khi kiểm tra rễ của cành đó sẽ gặp hiện tượng: Bộ rễ bị thối từ rễ nhỏ lan

dần vào trong rễ lớn. Rễ bị thối có màu nâu vỏ rễ tuột ra khỏi phần gỗ, bên trong có sọc nâu lan dần vào rễ cái. Rễ mất khả năng hấp thu nước và dinh dưỡng nuôi cây từ đó làm cành bị chết khô. Khi bị bệnh nặng, tất cả rễ đều bị thối đen và chết, cuối cùng là chết toàn cây.

Cũng cần lưu ý rằng một số tác nhân gây bệnh như sâu đục thân, sùng cuốn ăn rễ, và một số tác động bất lợi khác từ đất cũng có thể gây ra những triệu chứng tương tự.

Rễ bị thối có màu nâu vỏ rễ tuột ra khỏi phần gỗ

3. Biện pháp phòng trừ bệnh vàng lá thối rễ trên cây bưởi

– Bạn cần xác định đúng nguyên nhân sau đó khắc phục chính xác nguyên nhân đó để tránh bệnh tái phát. Đối với bệnh vàng lá thối rễ nên áp dụng biện pháp phòng trừ tổng hợp, chú chú các biện pháp phòng bệnh sẽ mang lại hiệu quả cao.

  • Trồng cây nơi đất cao thoát nước tốt; tưới nước cho cây đúng cách, sử dụng hệ thống nhỏ giọt hoặc phun mưa cục bộ để tránh bị ngập nước. Tránh tưới cây bằng dòng nước lớn (tưới tràn) vì Phytophthora có thể được di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác trong dòng chảy.
  • Sớm loại bỏ những cây bị nhiễm bệnh nghiêm trọng (những cây bị vàng cả cây, hoặc lá đã rụng nhiều), không có khả năng phục hồi, tiến hành xử lý đất trước khi trồng cây mới.
  • Khi phát hiện bệnh sớm thì cắt bỏ rễ bị thối và bôi thuốc vào vết cắt.
  • Sử dụng phân chuồng hoai mục và chế phẩm sinh học có chứa vi sinh vật có ích như nấm đối kháng Trichoderma để bón cho cây. Không bón phân hóa học trực tiếp lên rễ cây dễ gây ngộ độc phân.
  • Bón thêm phân có chứa kali, lân làm tăng khả năng đề kháng của rễ cây đối với bệnh.

-Diệt trừ tuyến trùng là một trong những nguyên nhân gây ra vàng lá thối rễ bằng cách xử lý cây giống trước khi trồng bằng các loại thuốc như SIÊU SÙNG FISAU 135EC,….

-Kết hợp với trồng xen một số loại cây có khả năng xua đuổi tuyến trùng như cây lục lạc (Crotalaria juncea), vạn thọ Pháp (Tagetes patula) hoặc sử dụng các loại nấm đối kháng có khả năng trừ tuyến trùng.

 

BỘ ĐÔI THUỐC ĐẶC TRỊ BỆNH HIỆU QUẢ VÀNG LÁ CHO CÂY BƯỞI DA XANH 

Lời kết

Vàng lá thối rễ là bệnh nguy hiểm nhất trên cây bưởi da xanh. Bệnh dễ tái phát và thường lây lan nhanh khi gặp thời tiết mưa ẩm kéo dài. Cần phải xử lý nhanh và gọn trước khi bệnh quá nặng làm chết cây. Để khắc phục bệnh bền vững và nhanh chóng, trước hết cần phải thực hiện việc xử lý sạch nguồn nấm gây hại. Đặc biệt là trong môi trường đất xung quanh gốc cây, nơi đã có nấm bệnh phát triển mạnh thì cần phải được cải tạo gấp. Không nên quá lạm dụng thuốc hóa học, sẽ khiến bệnh dễ tái phát nhiều lần làm suy kiệt dẫn đến chết cây…



CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss