CHĂM SÓC PHỤC HỒI CÂY MAI SAU TẾT

Mai sau Tết
Sau những ngày dồn sức ra hoa trong những ngày Tết, cây mai trở lên xơ xác, tàn tạ, mỏng manh và yếu ớt.

Trong suốt những ngày “khoe sắc” ấy, mai thường bị “bỏ đói, bỏ khát”, không được chăm sóc cẩn thận. Mà không đúng, những cây mai cũng được “uống” bia, rượu, uống trà và nước ngọt ấy chứ!?

“Không không, chúng tôi không phải là con người mà xài những thứ đó!”.

Nếu bạn đọc bài viết này, hẳn bạn là người yêu cây. Bởi thường mai được mua về, và sau tết là bỏ đi hoặc bán lại cho nhà vườn. Bạn đang tìm cách chăm sóc, yêu thương những cây mai – chúng đã cho ta khởi đầu năm mới đầy màu sắc.

Dưới đây là những hướng dẫn cách chăm sóc, phục hồi những cây mai. Để năm sau chúng ta lại có cây mai đẹp chơi Tết.

Đưa mai ra ngoài trời
Mai thường được trồng trong chậu, được đem vô nhà trang trí. Đây là nơi thiếu ánh sáng trời, mai sẽ bị thiếu nước, thiếu nắng và thiếu dinh dưỡng.

Bạn hãy đem cây mai ra ngoài trời từ từ phơi nắng trở lại.

Nếu sau Tết mà đem cây Mai ra phơi nắng trực tiếp, đột ngột thì cây Mai sẽ bị héo hết lá non. Cho nên chúng ta phải đem ra phơi nắng từ từ, cho cây mai quen dần. Bạn để chậu mai ngoài nắng dịu trước, vào buổi sáng. Đến trưa bạn phải che bớt ánh nắng trực tiếp hoặc đem vô để chỗ râm mát.

Mấy ngày đầu, chỉ đem cây Mai ra phơi nắng thời gian ngắn. Mấy ngày sau ta để thời gian dài hơn, và rồi mới đem để ra ngoài nắng hoàn toàn.

Cắt tỉa mai sau Tết
Các công việc:

Cắt bỏ nụ, hoa và lảy bỏ hết trái non
Cắt tỉa bớt chồi lá non dư thừa và những cành nhánh quá dài.
Cắt bỏ nụ, hoa và trái non
Việc chăm sóc mai đầu tiên lại là xuống tay khá “tàn nhẫn”: cắt bỏ hết những chùm hoa đang nở lẫn nụ hoa chưa kịp nở. Tuy nhiên, chỉ nên cắt giữa cuống hoa hoặc cuống nụ hoa, giữ lại cọng đài hoa vì chỗ này có thể sẽ cho nhiều chồi mới.



Nếu là cây mai đang mọc ở ngoài vườn thì có thể cắt bỏ ngay nụ và hoa như cách làm trên, còn nếu cây mai đang ở trong nhà thì cần mang ra ngoài trời nơi có nắng sớm chiếu vào. Khoảng một tuần sau khi cây quen dần với thời tiết bên ngoài mới bắt đầu cắt nụ, cắt hoa còn lại.

Không nên giữ hoa để lấy hạt giống trên những cây mai già, như vậy phải chờ cả hai tháng nữa hạt mai mới già, khiến cây mai mất sức do nuôi quá nhiều hạt. Lúc ấy muốn chỉnh sửa, cắt tỉa tạo dáng mai thì đã muộn. Nên lấy hạt giống ở những cây mai còn trẻ trung, hoa nở sung mãn.

Cắt chồi, lá non, cành nhánh
Để chỉnh sửa dáng cây, thường dùng cọc cắm, lạt chẻ từ tre non hoặc dây kim loại mềm để uốn nắn cành. Uốn chừng ba tháng có thể tháo gỡ dây quấn để tránh tạo lằn không đẹp trên vỏ cành. Việc kế tiếp là cắt bỏ bớt nhánh quá dài và những chỗ nhánh quá dày để tạo dáng hài hòa.

Khi cắt tỉa nên xem xét kỹ để phần giữ lại của các nhánh cành ít nhất phải có hai mắt lá. Điểm cắt tỉa cành nên cách mắt lá khoảng 5mm. Nếu cắt đúng kỹ thuật này thì mỗi chỗ cắt sẽ mọc ra hai chồi mới.

Nếu muốn tạo dáng mai gốc to chóp nhỏ dạng hình tháp thì nên cắt bỏ một phần thân trên. Trước khi cắt nên xem kỹ để chọn một chồi khỏe mạnh thay thế phần thân cắt bỏ, hoặc một nút lá có khả năng mọc và phát triển mạnh để thay thế ngọn. Điểm cắt bỏ phải cách chồi hoặc nút lá thay thế khoảng 5 – 10 mm. khoảng chừa này để dùng lạt buộc ép cái chồi sẽ thay thế ngọn vào cho xuôi chiều đứng của ngọn.

Nếu chỉ là nút lá chưa mọc thành chồi thì phải chờ cho nút lá đâm chồi mọc ra 4 – 5 lá khỏe mạnh rồi mới dùng lạt cột ép vào phần thân để hướng ngọn lên trên. Không buộc ép kịp thời thì chồi thay thế sẽ đâm chỉa ra ngoài khó coi. Phần chừa của thân gần ngọn thay thế sẽ được cắt bỏ sau khi ngọn mới đã cứng cáp.

Kết quả hình ảnh cho CAT TIA CANH MAI SAU TET

Chăm sóc phân bón
Đây là công việc hết sức quan trọng để có cây mai đẹp và đầy sức sống.

Chăm sóc bón phân cho cây mai sau Tết là quan trọng nhất. Xong các công đọan uốn tỉa, cắt sửa là đến việc phun thuốc kích thích sinh trưởng cho mai đâm chồi mới. Dùng lọai Atonic hoặc Mega 9.1.1 để phun lá là hiệu nghiệm nhất. Phun thuốc này 3 – 4 lần, mỗi lần cách nhau 7 – 10 ngày. Có thể dùng phân vi sinh hữu cơ hòa tan với nước tưới vào gốc cho chồi mau phát. Cần hạn chế tối đa các lọai phân vô cơ.

Việc chăm sóc mai sau tết còn bao gồm cả công đoạn thường xuyên theo dõi sâu bọ và những con ong nhỏ cắn lá. Trong thời kỳ chồi đang mọc lá non cần thường xuyên phun thuốc trừ sâu.

Cách Chăm sóc cây mai ghép.
Thay đất, sang chậu nếu cần
Có thể thay ngay đất bạc màu hoặc thay chậu đối với những gốc mai chỉ cắt tỉa sơ. Còn đối với những cây mai cắt tỉa nhiều thì nên chờ hơn một tháng sau mới thay đất hoặc chậu. Các công đoạn chăm sóc mai cần xong xuôi trước rằm tháng ba âm lịch để tránh tiết trời oi bức những ngày cuối xuân, giữ cho mai không bị khô héo.

KH.NGỌC – tuoitre.com.vn

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss