CÁCH PHÒNG TRỊ SÂU ĂN LÁ TRÊN CÂY HOA MAI

Sâu ăn lá mai

Vào những đợt cây mai vàng ra đọt non, lá non cây mai thường bị một lọai sâu cuốn những lá non này lại, rồi cắn phá, làm cho lá mai bị cắn khuyết, xơ xác. Xin cho biết nên phòng trừ chúng bằng cách nào? Dùng lọai thuốc gì?

Sâu ăn lá

Trả lời: Trên cây hoa mai vàng, ngòai một số đối tượng sâu bệnh gây hại thường gặp như: bệnh “Rỉ sét” lá, bệnh nấm hồng làm khô cành, nhện đỏ, bù lạch gây hại lá…thì sâu ăn lá cũng là một đối tượng thường xuất hiện và gây hạiSâu ăn lá mai cho cây mai, nhất là vào những đợt cây ra đọt non, lá non, để phát triển thân cành.

Con trưởng thành của chúng là một lòai bướm, có chiều dài cơ thể khỏang 10 ly, sải cánh rộng khỏang 19-20 ly. Trứng được đẻ trên các đọt non mới ra. Sau khi đẻ khỏang 3 ngày thì nở ra sâu non. Sau non hình ống, thân mầu xanh trong, đầu mầu nâu đen. Khi mới nở sâu non gặm nhấm làm khuyết lá, khi lớn chúng nhả tơ kéo vài lá non lại với nhau, rồi nằm bên trong cắn phá, làm cho lá bị khuyết, nếu nặng lá có thể bị cắn phá đến phân nửa, đôi khi chỉ còn trơ lại một đọn gân chính ở gần cuống lá. Làm mất diện tích lá quang hợp cho cây. Khi lá già nhìn cây mai xơ xác. Làm cho cây mai sinh trưởng và phát triển kém, cây còi cọc, ra ít bông, và bông nhỏ không đẹp.

Khi đẫy sức sâu dài khỏang 25-28ly, hóa nhộng bên trong tổ lá. Sâu thường gây hại nhiều trong mùa mưa, là mùa cây mai thường ra nhiều đợt đọt non, lá non để phát triển thân, cành, lá.

Phòng trị sâu ăn lá

Để phòng trị sâu có kết qủa các bạn có thể áp dụng một vài biện pháp đơn giản sau đây:

  • Khi chăm sóc cây mai, nên chú ý quan sát, nếu phát hiện thấy “tổ sâu” thì bắt giết (lọai sâu này rất dễ bắt vì chúng ít trốn chạy).
  • Nếu mật số sâu cao, không đủ sức bắt bằng tay thì các bạn có thể dùng thuốc trừ sâu để phun xịt. Đây là một lòai sâu tương đối dễ chết, vậy các bạn có thể sử dụng bằng một vài lọai thuốc trừ sâu thông htường như: SecSaigon 5EC hoặc 10EC; Diaphos 5EC; Sagothion 50EC; Padan 95SP; Fastac 5EC…Về liều lượng và cách sử dụng của thuốc các bạn có thể đọc hướng dẫn trên vỏ bao bì.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss