CÁCH PHÒNG TRỪ BỌ TRĨ (BÙ LẠCH) GÂY HẠI CHO CÂY HOA MAI

Bù lạch hay bọ trĩ

Cứ mỗi đợt cây mai vàng ở chỗ chúng tôi ra đọt, lá non thì ở mặt dưới của những lá non lại xuất hiện những con vật nhỏ xíu như đầu mũi kim, dài khỏang trên dưới một ly mầu trắng, mầu xám hoặc mầu nâu đen…bò nhanh.

Không rõ chúng có cắn phá gì không, chỉ biết rằng để ý thấy những lá có nhiều con vật này thì sẽ bị nhỏ lại không phát triển được và bị khô cháy ở xung quanh mép lá và bị cong lên làm cho lá có hình dáng giống như cái muỗng cà phê, khi gia, lá thô cứng, nhìn tòan bộ lá không được đẹp lắm. Xin cho biết những con vật đó là con gì? Có phải chúng làm cho lá mai bị như vậy? Nếu đúng xin cho biết cách khắc phục?

Hỏi:  Lê Công Khánh Trường PHTH Thống Nhất (Đồng Nai)

Bù lạch hay bọ trĩ

Bọ trĩ (bù lạch)

Trả lời: Qua mô tả rất kỹ của bạn kết hợp với những gì hiện chúng tôi hiểu biết được về sâu bệnh hại trên cây hoa mai, chúng tôi cho rằng cái con vật nhỏ xíu trên cây hoa mai nhà bạn có thể là con bù lạch (có người kêu là con bọ trĩ). Chính cái con vật nhỏ xíu này đã làm cho lá mai nhà bạn bị hiện tương như bạn đã mô và như vậy muốn cho lá mai không còn tiếp tục bị hại như vậy nữa thì chỉ còn có cách là bạn phải trừ diệt bằng được con bù lạch này.

Con bù lạch có đặc điểm là mỗi khi cây mai ra đọt non thì con trưởng thành của chúng sẽ di chuyển từ nơi khác tới đẻ trứng trên những đọt lá non, sau khi đẻ vài ngày trứng bắt đầu nở ra con bù lạch non (con ấu trùng). Cơ thể của bù lạch rất nhỏ, đẫy sức cũng chỉ dài khỏang hơn môt ly. Cả con trưởng thành và con ấu trùng đều chích hút nhựa của những lá non, tạo ra những vết lấm tấm trắng nhỏ li ti. Những lá bị hại sẽ mất dần chất dinh dưỡng, phát trển không bình thường, nhỏ lại, mép lá bị khô cháy và cong lên như hình lòng mo (mà bạn đã quan sát và mô tả có hình dáng giống như một cái muỗng), lá trở lên thô cứng.

Khi những lá bị hại chuyển sang giai đọan bánh tẻ và già, thức ăn không phù hợp cho chúng , chúng lại di chuyển sang những lá non khác để chích hút và gây hại. Bù lạch thường gây hại nhiều trong mùa khô, khi mùa mưa đến mật số bủ lạch sẽ giảm dần.

Phòng trị bọ trĩ (bù lạch)

Để phòng trị (mà theo bạn nói là khắc phục) lọai bù lạch này, bạn có thể tiến hành như sau:

Dùng vòi phun nước áp lực cao

Khi tưới nước cho cây mai, bạn nên dùng lọai máy bơm có áp suất mạnh tia xịt thẳng tia nước vào những chỗ mà bù lạch “cư trú” để rửa trôi bớt chúng, với cách làm này bạn cũng có sẽ làm giảm bớt được mật số của một số đối tượng dịch hại đang gây hại trên cây mai như nhện đỏ, rệp sáp…

Dùng thuốc trị bọ trĩ

Nếu mật số bù lạch cao bạn có thể sứ dụng một vài lọai thuốc trừ sâu thường dùng như: Radiant, Malvate 21EC, Trebon 10EC, Confidor 100SL, Admire 050EC, Regent 5SC…



Khi phun xịt thuốc bạn nhớ phun ướt đều cả mặt dưới của lá mai, phần đất quanh gốc nhằm diệt tận gốc mầm bọ.

Để dùng thuốc đạt hiệu quả: Nên phun theo 3 đợt, đợt 2 cách đợt 1 3 ngày, đợt 3 cách đợt 2 5-7 ngày, liều lượng giảm dần; cách làm như vậy ta gọi tạm là liệu trình. Mỗi liệu trình cho một đợt bùng phát bệnh. Mỗi liệu trình bạn nên đổi thuốc để tránh bọ kháng thuốc.

Về liều lượng và cách thức pha chế bạn có thể đọc hướng dẫn của hãng sản xuất có in sẵn trên nhãn thuốc.

Chúng ta kết thúc bài viết hướng dẫn cách nhận biết, phòng và tránh bọ trĩ trên cây mai.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss