HƯỚNG DẪN CÁCH CHĂM SÓC CÂY MAI BỊ SUY ĐỂ NHANH PHỤC HỒI

Cây mai vàng là đặc trưng của những ngày Tết đến xuân về ở miền Nam. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, hoa mai nở vàng rực đầu năm sẽ mang lại may mắn, phát tài phát lộc, sung túc cho gia đình cả năm.

Là loài dễ sống, dễ trồng, không kén đất, không đòi hỏi công chăm sóc nhiều. Bằng chứng là có thể trồng mai trên các loại đất pha cát, đất thịt, phù sa, đất có lẫn sỏi đá thì chúng vẫn sống được. Chỉ cần đất đó không phải là đất chết, đất quá nghèo dinh dưỡng mà không có giống cây nào sinh sôi được.

Nhưng để một chậu kiểng Mai Vàng luôn xanh tốt, hoa nở rộ, nở đẹp lâu tàn, tuổi thọ cao thì lại là một việc không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi người yêu cây, chăm sóc cây có cái tâm cũng như cái tầm. Bài viết hôm nay  xin chia sẻ một số kinh nghiệm về cách phòng, khắc phục và cách chăm sóc cây mai bị suy đúng cách. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Cây mai vàng là đặc trưng của những ngày Tết đến xuân về ở miền Nam

Nguyên nhân cây mai bị suy

Một cây mai khỏe mạnh đầy sức sống sẽ có bộ lá xanh tốt, cành nhánh đầy đặn. Cây mai khi bị suy giống như con người suy dinh dưỡng, luôn còi cọc, kém phát triển và có thể chết, nên ta cần cứu chữa ngay trước khi quá muộn.

Nguyên nhân chủ yếu khiến cây mai bị suy chủ yếu là do bộ rễ đã bị hư hại hoàn toàn. Rễ bị hư hại do đất trong chậu bị dư nước tạo điều kiện cho nấm gây hại, làm cây mai kém phát triển. Những cây mai này dù có chăm sóc tốt hơn thì cũng không thể phát triển bình thường được, thế nên cần có quy trình xử lí khoa học thì cây mới có thể phục hồi và phát triển tốt.

Nguyên nhân chủ yếu khiến cây mai bị suy chủ yếu là do bộ rễ đã bị hư hại hoàn toàn

Hướng dẫn cách chăm sóc cây mai bị suy để nhanh phục hồi

Cắt tỉa cành

Để xử lý cây mai bị suy việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là cắt tỉa cành, càng sớm càng tốt. Cắt hết các cành phụ, chỉ nên giữ lại những cành chính – những cành tạo nét đẹp cho cây mai. Sở dĩ phải cắt nhiều như vậy vì bộ rễ cây mai đã bị hư thì dù có để lại những cành đó cũng không phát triển được mà còn gây áp lực không cho rễ có cơ hội phục hồi.

– Lưu ý: Sử dụng kéo, cưa chuyên dụng để cắt tỉa để tránh vết cắt bị dập nát. Sau khi xử lý xong vết cắt cần được quét nước vôi trong để phòng ngừa nấm bệnh.

Xem tham khảo thêm: Cách chăm sóc mai vàng trong chậu ra hoa đúng Tết 2020

Để xử lý cây mai bị suy việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là cắt tỉa cành, càng sớm càng tốt

Cắt rễ

Sau khi cắt cành chúng ta tiến hành cắt rễ. Nên bứng hết cả cây lên để cắt rễ, cắt hết toàn bộ phần rễ đã bị hư thối. Có thể cắt hết 2/3 bộ rễ, chỉ cần để lại 1/3 là được. Sau khi cắt dùng nước sạch rửa sạch lớp đất cũ bám trên hệ rễ.



Xem tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc cây mai sau Tết đúng chuẩn

Nên bứng hết cả cây lên để cắt rễ, cắt hết toàn bộ phần rễ đã bị hư thối

Thay đất

Toàn bộ đất trồng cũ chúng ta cần bỏ hết, thay mới hoàn toàn bằng đất mới. Sử dụng hỗn hợp xơ dừa + tro trấu + đất + phân trùn quế trộn theo tỷ lệ 1:1:1:1 hoặc viên đất nung/ sỏi nhẹ Sfarm + xơ dừa + tro trấu + đất + phân trùn quế trộn theo tỷ lệ 1:1:1:1:1 để trồng lại, nhằm bổ sung hàm lượng Kali và hàm lượng đạm cần thiết cho cây trồng.

Lưu ý:

Khi vừa thay đất, tuyệt đối không bón phân vì khi đó bộ rễ không thể hấp thụ được phân, thậm chí phân có thể làm hỏng bộ rễ. Chỉ với số phân bón lót hoặc phun phân bón lá vô cơ cũng đã đủ cho mai phát triển trong đầu mùa mưa, cộng với những cơn mưa đầu mùa, khí trời mát hẳn, sấm sét tổng hợp chất đạm tự nhiên trong không khí và đất làm cây phát triển mạnh hơn.

Toàn bộ đất trồng cũ chúng ta cần bỏ hết, thay mới hoàn toàn bằng đất mới

Dùng thuốc kích thích phục hồi hệ rễ

Sau khi đã trồng lại trên đất mới, để cây mai phục hồi nhanh nên sử dụng thêm thuốc Đặc hiệu tưới gốc 3in1 + CNX-CN tưới đẫm gốc. Có tác dụng kích thích phục hồi rễ cho cây mai ổn định phát triển, đồng thời phòng trừ nấm bệnh tồn tiếp tục gây hại rễ. Sau đó nên đưa những cây nhỏ vào nơi mát mẻ, những cây lớn không di chuyển được có thể dùng lưới che nắng giúp cây sinh trưởng phát triển tốt hơn.

Nếu làm đúng quy trình trên cây mai bị suy sẽ phục hồi trong vòng 20 ngày.

Sau khi đã trồng lại trên đất mới thì nên dùng thuốc kích thích phục hồi hệ rễ.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss