HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÂY MAI TRONG CHẬU

cây mai vàng 5 cánh

Hướng dẫn chăm sóc cây mai trong chậu mới nhất 2020

Mai vàng là thứ k thể thiếu trong cái tết của người dân Nam bộ nói chung và khắp cả nước nói riêng, nó mang cả tâm hồn của dân tộc, cả một màu quê hương.

Dân gian quan niệm rằng, màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, hoa mai nở vàng rực đầu năm là gia đình sẽ phát tài phát lộc, sung túc cả năm.

Nhưng việc trồng mai chẳng phải easy nếu bạn không có những văn hóa cơ bản cũng như một số kinh nghiệm nhỏ.

Là nét riêng trong cái tết của người dân Nam bộ, với màu vàng sáng rực, chói chang cùng nắng xuân thật ấm áp và hân hoan càng sử dụng cho k khí tết rộn rãvui nhộn.

Khi tiết trời bắt đầu se se lạnh, những cơn gió cuối năm bắt đầu thổi thì cũng là lúc mọi nhà nô nức chuẩn bị để đón tết và chắc chắn là không thể thiếu sắc vàng của hoa mai.

cây mai vàng 5 cánh

Mai vàng 5 cánh là giống cây được trồng phổ biến nhất tại nước ta

1. Thời vụ trồng

Mai vàng thêm vào với khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ tốt nhất là từ 250C – 300C. không giống với hoa đào, những vùng có nhiệt độ thấp dưới 100C thì cây khó sống, nếu trồng được thì sức sống rất yếu.

Là loại cây ưa nắng, ưa ẩm thì trồng vào khoảng thời gian từ cuối tháng 10 Âm lịch (AL) – tháng 2 Âm lịch (AL) là tốt nhất.

2. chọn giống mai

trước đây, chủ yếu chỉ có hai loại mai đó là mai vàng chỉ nở hoa vào dịp tết, và mai tứ quý vì nó ra hoa mỗi năm 4 lần, ứng vào mỗi quý trong năm. Nhưng hiện tại trên phân khúc đang có thêm một số loại mai không giống, được lai tạo và có những điểm nổi bật hơn.

Mai vàng trước đó chỉ có khoảng 5 – 10 cánh hoa, còn hiện giờ mai vàng được xây dựng những giống trên 10 cánh, những bông hoa mai dày đặc cánh và nở kín cả cây.



tuy nhiên còn có giống mai trắng, nhẹ nhõm và thanh thoát với màu trắng cùng cánh hoa mỏng, nhưng do quan niệm màu vàng sẽ may mắn và đem lại tài lộc nên mai trắng chỉ được trồng thêm giống như để tạo điểm bấm hoặc cho vườn mai được phong phú hơn.

Cây mai đủ nội lực trồng bằng hạt hoặc bằng cành ghép, cành chiết, cành giâm đều được. Trồng bằng hạt sẽ ít tốn công sức và chi phí, cây sống thọ hơn nhưng thường cây mai khó đưa những đặc điểm tốt của cây mẹ (hoa sẽ nhỏ hơn, cây ít cành hơn hay thỉnh thoảng hoa không giống màu với cây mẹ,…).

Với các cách thức chiết, ghép hay giâm cành thì bạn vừa giữ được các đặc tính tốt từ cây mẹ vừa có thể ghép kết hợp các loại mai trên cùng một cây.

3. chọn đất trồng

Hoa mai không hề là loại cây kén đất, chỉ cần đất trồng phải tơi xốp và giữ ẩm tốt thì cây mai sẽ tăng trưởng tốt, hoa mai kỵ nhất là đất k thoát nước, easy ngập úng. lựa chọn những vị trí có ánh nắng trực tiếp và thông thoáng, k nên trồng quá gần nhau, cây hướng dẫn cây ít nhất 1m.

* Trồng trực tiếp trên nền đất

Nên chọn đất thịt nhẹ có nhiều chất hữu cơ, đất không chua, k mặn và không bị nhiễm phèn hay các hóa chất độc hại, có thể dùng đất thịt, đất cát hoặc dùng đất phù sa, đất vườn phối trộn với nhau để trồng… trộn thêm xơ dừa, tro trấu để gia tăng cấp độ giữ nước và chất dinh dưỡng..

Nếu ngành bạn trồng có mặt bằng đất thấp thì bạn nên lên liếp, sử dụng mô để cây mai không bị úng nước.

Đào hố và bón lót xong, bạn lấp một lượng đất trồng đến khoảng 2/3 hố, đặt cây mai vào và thường xuyên lấp đất đến khi đầy và vun cao lên. đủ sức sử dụng rơm khô để phủ nguồn lúc mới trồng để gia tăng mức độ giữ ẩm cho cây.

* Trồng trong chậu

đối với trồng chậu thì bạn cũng lựa chọn đất có tính chất tương tự như trên. Cây mai không phù hợp với điều kiện chật hẹp nên lựa chọn chậu cần có chiều sâu, giúp cho rễ cây tăng trưởng, đầu rễ phải phương pháp đáy chậu ít nhất 20 cm và cứ 2 năm bạn nên thay chậu lớn hơn để cây có thêm cánh cửa tăng trưởng.

Khi trồng, trước hết bạn nên lót một ít đá nham thạch hoặc một lớp sỏi ở phía dưới đáy để tạo độ thông thoáng và thoát nước tốt, sau đó là lớp đất trồng cho vào đến khoảng nửa chậu thì để cây vào trồng và tiếp tục lấp đất đến khi đầy chậu.

Trồng xong bạn nên kê chậu cao lên, k để chậu tiếp xúc trực tiếp với nền đất, để giới hạn các côn trùng gây hại xâm nhập vào.

chăm sóc cây mai dịp tết

Cây mai vàng được trồng trong chậu trong dịp tết Nguồn:cayxanhsadec.com.vn

4. Bón phân và tưới nước

* Bón phân

Tốt nhất nên dùng các loại phân hữu cơ để bón cho cây. Tùy vào click cỡ cây mai của bạn như thế nào mà điều chỉnh lượng phân bón ít hay nhiều.

Bón lót: Lượng phân bón sẽ chiếm khoảng 1/10 lượng đất trồng trong hố hay trong chậu, trộn đều với đất trước khi trồng.

Bón thúc: Sau trồng khoảng 10 – 15 ngày cây khởi đầu ra rễ mới thì bón thúc phân, bón khoảng 50 – 60 gram cho cây cỡ nhỏ (cao khoảng 40 – 50 cm). Cứ cách 20 – 30 ngày là đủ nội lực bón thúc lần nữa, nếu cây mai của bạn to thì nên tăng lượng phân bón lên và khoảng hướng dẫn giữa mỗi lần bón cách nhau xa hơn.

lưu ý: Tuyệt đối không nên bón sát gốc, mà phải rải xoay quang và tưới đẫm nước. k nên xới xáo đất khi bón, vì nếu sử dụng đứt rễ cây mai sẽ easy bị nhiễm trùng.

* Tưới nước

Cây hoa mai chịu hạn khá tốt, nhưng nếu để cây “khát” trong thời gian dài thì không nên, vì giống như vậy cây sẽ cằn cỗi và suy kiệt. Luôn giữ cho đất ẩm nhưng k ngập nước.

Vào những ngày nắng nên tưới mỗi ngày một lần hoặc tưới mẹo ngày cũng được, tưới đẫm nước bằng hướng dẫn sử dụng vòi tưới thẳng vào nguồn và xịt nước với tia nhỏ lên khắp tán lá sẽ tốt hơn, thời gian tưới tốt nhất là buổi sáng (khoảng 8h – 9h). Vào mùa mưa thì k cần tưới, quan tâm giữ cho đất thoát nước tốt.

đối với trồng chậu thì nên tưới nước mỗi ngày, vì đất trong chậu đã bị hạn chế nên rất nhanh khô, không giữ ẩm được lâu. Mỗi ngày nên tưới 2 lần vào buổi sáng (khoảng 8h – 9h sáng) và buổi chiều (khoảng 4h – 5h chiều).

5. Cắt tỉa cành tạo tán

Cây k cắt tỉa mà để cành rậm rạp, dày đặc thì sẽ tạo nơi cho sâu bệnh hại phát sinh.

Cứ khoảng 2 tháng thì nên cắt tỉa cành 1 lần, những cành tăm, cành yếu hay cành bị sâu bệnh, già cỗi, những cành mọc dày đặc trong tán đều sử dụng kéo hoặc dao cắt bỏ, những cành vươn dài thì nên cắt ngắn lại chừa khoảng 4 – 5 nách lá.

Đặc biệt mai vàng còn là loại cây có ý nghĩa trong ngũ hành nạp âm, nên việc tỉa cành tạo tán k đơn thuần là tạo độ thông thoáng, giới hạn sâu bệnh hại mà dáng cây của cây sẽ chính là điểm bấm và đủ sức tác động đến phong thủy nhà bạn.

Với các nhà vườn trồng mai, từ những cây mai to cho đến dạng bonsai thì họ đều uốn cành và cắt tỉa thành những dáng cây rất nghệ thuật và đầy ý nghĩa mà trong giới cây cảnh họ gọi là “thế”.

Thường thì khi cây mai còn nhỏ sẽ dễ tạo dáng hơn. Đây là công việc đòi hỏi sự thẩm mỹ cao, kiên nhẫn và sáng tạo của các nghệ nhân.

6. sử dụng cỏ và phòng trừ sâu bệnh hại

sử dụng cỏ

Trồng chậu thì việc làm cỏ khá không khó khăn, nếu cỏ nhỏ thì bạn có thể để lại, k cần nhổ bỏ vẫn được vì nó không cạnh tranh dinh dưỡng quá nhiều, mà còn góp phần giữ ẩm cho đất.

Những loại cỏ cao, to thì nên dùng kéo hoặc dao cắt ngang để hạn chế thành đạt của chúng, giữ lại phần rễ để giúp giữ ẩm, giữ đất cho cây. Hoặc bạn lót một ít sỏi đá gần gốc để giới hạn không cho cỏ mọc.

Trường hợp bạn không trồng chậu thì cần làm sạch cỏ chung quanh nguồnkhông nên để cỏ dại mọc cao và quá dày, nhất là trong phạm vi bán kính của tán cây. Nếu cỏ nhỏ, không đáng kể thì vẫn đủ sức chừa lại.

* Phòng trừ sâu bệnh hại

Trên cây mai vàng thường bị sâu cắn lá, sâu đục thân, nhện đỏ và rệp mềm ở các đọt non, bạn đủ nội lực sử dụng biện pháp thủ công là bắt bằng tay, vì các loại sâu gây hại thường rất ít nên những chú chim đủ sức giúp bạn.

Với rệp mềm, khi còn ở mật độ ít bạn sử dụng vòi xịt nước với cường độ khá mạnh thì sẽ dễ dàng đánh bật chúng khỏi đọt non.

cần thiết nhất là giai đoạn cây trổ nụ hoa vì đây là “món ngon nhất” đối với các côn trùng lặp gây hại, đặc biệt là kiến, rệp mềm, và cả sâu ăn tạp. Nhưng cây mai rất nhạy cảm với các chất hóa học nên tốt nhất là không dùng các loại thuốc BVTV.

Bạn nên phòng ngừa từ những khâu lựa chọn giống, chọn đất trồng cho đến trong công cuộc chăm sóc, yêu cầu phải đúng kỹ thuật và phải theo dõi cây liên tục.

Nên trồng các cây mẹo xa nhau và tạo độ thông thoáng cho cây, không tạo môi trường cho sâu bệnh hại phát sinh.

7. Kỹ thuật giải quyết ra hoa trước tết

Thời tiết hay khí hậu là một trong những nguyên nhân cần thiết tác động đến sự phân hóa mầm hoa và ra hoa của cây, chỉ một sự refresh nhỏ cũng có thể khiến cây ra hoa sớm hoặc muộn.

Để cây ra hoa đúng lúc mà mình mong muốn thì phải vận dụng đồng bộ các biện pháp bón phân – xiết nước – tuốt lá (lặt bỏ lá mai).

Từ đầu tháng 10 AL thì bắt đầu xiết phân và xiết nước lại cho đến cuối tháng 11 AL, bắt đầu từ ngày 10 tháng 12 AL thì Nhìn cây cũng như xem xét thời tiết như thế nào rồi tính toán thời gian để tuốt lá mai.

Trong điều kiện tự nhiên cây mai sẽ rụng lá vào cuối mùa đông, khi bắt đầu lập xuân. Sau khi lá rụng thì các mầm hoa sẽ khởi đầu bung lớp vỏ trấu.

Nụ xanh sẽ nở rộ từ 6 – 7 ngày sau khi bung vỏ trấu, nên cần Nhìn đặc điểm của mầm hoa, nhìn thấy dự đoán thời tiết để tính toán thời gian tuốt lá sao cho mầm hoa bung vỏ trấu vào khoảng ngày 22, 23 tháng 12 AL là đẹp nhất.

* Đặc điểm mầm hoa

Khoảng đầu tháng 12 AL, nếu thấy các mầm hoa lớn tròn như quả trứng, có 2 – 3 vỏ trấu bao bên ngoài thì tuốt lá vào khoảng ngày 16 – 17 tháng 12 AL.

Nếu mầm hoa còn thon, chưa tròn đầy thì tuốt lá sớm hơn, khoảng ngày 15 – 16 tháng 12 AL để click cho cây tụ họp nuôi mầm hoa.

Sau khi tuốt lá thì nghỉ tưới nước 1 ngày để nhựa cây khô hẳn rồi mới tưới nước lại và thúc phân lần cuối, bón khoảng 50 – 80 gram tùy vào kích cỡ cây.

* Diễn biến thời tiết

Nếu nhiệt độ k khí cao, trời nắng tốt thì cây sẽ mau ra hoa, vậy thì sẽ tuốt lá trễ hơn, nếu ngược lại thì tuốt lá sớm hơn. Khoảng thời gian sớm hay trễ hơn khoảng 1 – 2 ngày.

hiện trạng của cây

Cây sinh trưởng khỏe, cành lá sum suê thì thường sẽ chậm ra hoa, nên sẵn sàng vận dụng các biện pháp ép cây ra hoa sớm.

Trường hợp tuốt lá trễ, lo lắng cây không nở hoa kịp tết thì bạn nên ngắt đọt non, phun ướt những mầm hoa chưa bung vỏ trấu vào những lúc trời nắng, tưới nước ấm vào gốcdùng đèn áp cao thắp sáng vào khoảng 7h – 8h tối, khi thực hiện các biện pháp này đủ sức click cây ra hoa sớm hơn từ 2 – 3 ngày.

trái lại, cây yếu và đủ nội lực tự rụng lá trước thì cần kiềm hãm lại, nếu k cây sẽ ra hoa quá sớm và bỏ lỡ khoảng khắc đẹp nhất cho ngày tết.

Khoảng đến ngày 20 tháng 12 AL mới tuốt lá, sử dụng vải đen bao trùm cây mai lại, đặt nước đá lên mặt đất gần nguồn, đặt cây ở ngành râm mát và xới xáo nhẹ đất ở nguồn để làm đứt 1 ít rễ con của cây.

8. Chăm sóc cây mai sau tết

Trong tết cây mai như vắt kiệt hết sức mình để bung những cánh hoa rực rỡ đẹp nhất cho ngày xuân, nên sau tết cây sẽ bị kiệt sức và yếu đi.

Nếu trồng chậu thì nên chuyển cây ra trồng trên đất sẽ làm cây có chân trời tăng trưởng cũng như tự phục hồi mau hơn. Trường hợp không thể chuyển ra ngoài thì bạn hãy thay mới 1/3 lượng đất trong chậu, bổ sung thêm phân bón hữu cơ, và tưới nước giữ cho đất luôn được ẩm.

Cây mai vàng là nét đặc trưng cho tết ở miền Nam, là loại cây phong thủy có giá trị và được người xung quanh xem trọng. Tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời gian được trông đợi nhất trong năm, thiếu đi màu vàng của mai thì giống như thiếu đi sự chúc phúc, sự may mắn của thiên nhiên vậy.

Hãy cùng trồng và chăm sóc cây mai vàng đúng kỹ thuật để có những ngày tết thật trọn vẹn và giống như ý, đầy tài lộc.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss