BỆNH ĐỐM ĐỒNG TRÊN CÂY MAI VÀ CÁCH PHÒNG TRỊ

Trên những gốc mai vàng lớn tuổi trong các vườn mai chuyên canh ở chỗ chúng tôi thường hay bị một loại đốm bệnh hình tròn hoặc hình bầu dục, có đốm cỡ đồng xu nhưng cũng có những đốm lớn đường kính đến vài phân, màu xám trắng hay xám xanh, loang lổ, có khi nhiều đốm hòa lẫn vào nhau bao kín cả gốc cây, cành cây. Xin cho biết đó là đốm bệnh gì và phòng trị như thế nào?

Lê Thanh Thọ

(Bình Hòa phước- Long Hồ)

Anh Thọ mến! Qua mô tả của anh, đốm bệnh trên cây mai vàng là bệnh đốm đồng tiền. Khi cây mai càng lớn, tán lá giao nhau dày đặc, bít bùng, tạo ẩm độ trong vườn cao, phía trong tán cây lại thiếu ánh nắng… sẽ tạo thuận lợi cho bệnh phát sinh, phát triển mạnh.

Bệnh này thường phát triển trên lớp vỏ cây đã già cỗi. Ban đầu bệnh chỉ tập trung ở phần thân sát với gốc cây là chính, về sau bệnh cứ phát triển dần lên các nhánh cấp 1, nhánh cấp 2…

Để phòng trị bệnh, anh không nên trồng hoặc sắp xếp những chậu mai trong vườn quá dầy, quá gần nhau để vườn mai thông thoáng, khô ráo, dưới tán, dưới gốc cây nhận được thêm ánh sáng mặt trời, sẽ có tác dụng hạn chế bệnh phát sinh, phát triển.

Anh cần thiết kế mặt liếp để trồng mai hoặt đặt chậu mai theo hình mai rùa, xẻ rãnh thoát nước để nước không đọng lại trên mặt vườn trong mùa mưa vườn luôn được khô ráo. Đối với những gốc mai đã bị đốm bệnh xuất hiện nhiều, dày đặc thì anh có thể dùng bàn chải cọ rửa sạch đốm bệnh trên thân, trên cành.

Có thể dùng nước vôi hoặc dung dịch thuốc Bordeau 1% quét lên thân cây vào đầu mùa mưa, cũng có tác dụng ngăn chặn bệnh xâm nhập, lây lan. Ngoài ra, anh có thể dùng một số loại thuốc gốc đồng như Copper- B, Coc 85; Copper- Zinc hoặc Zinccopper… xịt ngừa lên những chỗ thường hay bị bệnh trên thân, cành.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss