CÁCH CHĂM SÓC CÂY MAI TRƯỚC VÀ SAU TẾT – CÁCH XỬ LÝ KHI MAI BỊ SUY, ÍT NỤ

Cách chăm sóc cây mai trước, sau tết và cách xử lý khi mai suy, ít nụ

Cách chăm sóc cây mai ra hoa đúng dịp tết sẽ giúp gia đình bạn có một chậu mai đẹp rực rỡ. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc khó tránh khỏi cây mai bị suy, ít nụ. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết toàn bộ vấn đề trên.

Cách chăm sóc cây mai trước, sau tết và cách xử lý khi mai suy, ít nụ

Cách chăm sóc cây mai trước, sau tết và cách xử lý khi mai suy, ít nụ

KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY MAI VÀNG

Quy trình chăm sóc mai trong năm khá phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật trồng mai, chăm sóc mai đúng cách thì hoa mới ra hoa đẹp và đúng thời điểm như mong muốn.

Kỹ thuật chăm sóc mai vàng

Tưới nước

Cây mai tuy chịu nắng hạn nhưng không có nghĩa là khả năng chịu hạn cao. Vì vậy, trong mùa nắng bạn nên chăm lo tưới nước. Nếu mai trồng đại trà trong sân vườn thì bạn tưới mỗi ngày hoặc tưới cách ngày 1 lần. Bạn nên tưới thẳng vào gốc và xịt nước tia nhỏ lên khắp tán lá. Nên tưới sáng sớm trước 9 giờ sáng hoặc lúc chiều mát.

Vào mùa mưa, mai trồng vườn thì không cần tưới nhiều nữa, còn mai trồng chậu thì vẫn nên tưới mỗi ngày để đảm bảo đất được giữ độ ẩm cần thiết.

Bón phân

Sau khi cắt tỉa, tạo dáng bạn nên bón phân để cây lợi sức.

Bón loại giàu đạm và lân hơn kali, có thể dùng phân Đầu Trâu NPK 20:20:15TE. Cách bón phân cho cây mai là bạn xới đất lên bón, lấp đất lại. Lượng phân bón mỗi lần không nhiều, chỉ khoảng 40-50g/chậu chứa 50-60kg đất, sau khi bón phân bạn phải tưới đủ nước và thường xuyên.

Mỗi tháng bón 2-3 lần, khi quan sát thấy cây ra lá, cành lá xum xuê là được. Nếu thấy quá đậm thì bạn nên giảm số lượng phân bón xuống nhé.

Khoảng giữa tháng 11 dương lịch kết thúc mùa mưa, bạn xem lại dáng cây, cành lá đã thỏa mãn chưa. Có thể cắt tỉa lại một lần nữa và chỉ cần tưới nước và thực hiện cách chăm sóc mai đến tết.

Diệt cỏ, bắt sâu

Mai có đặc tính kháng bệnh cao, nhưng bạn cũng thường xuyên phòng bệnh cây mai vàng như: sâu đục thân, rầy bông, sâu tơ, sâu nái.

Hướng dẫn cắt tỉa cành mai

Bạn nên thường xuyên cắt tỉa cành mai để cây có điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt lại vừa giúp cho cách tạo dáng cây mai đẹp được dễ dàng và đúng theo ý muốn của bạn.



Về cách tỉa cành mai vàng thì trước hết bạn phải quan sát cây thật kỹ về hướng, cấu trúc phân cành, hình dạng kích thước lá,… Căn cứ vào hình dáng bên ngoài của thân cây cảnh, kết hợp với ý đồ sáng tạo mà bạn có cách tạo dáng cho cây mai vàng sao cho đẹp nhất.

Kỹ thuật lặt lá mai

Cách lặt lá mai có ảnh hưởng rất lớn đến cách làm hoa mai nở đúng tết hay không. Đối với cách lặt lá mai tết thì thời gian lặt không nhiều, tốt nhất bạn nên thực hiện xong trong ngày, nếu kéo dài thì mai sẽ nở không đúng ngày.

Có 2 cách tuốt lá mai:

Cách 1: Bạn cầm lá lặt ngược ra sau, cách này có ưu điểm là ít tốn sức, nhanh nhưng nhược điểm là dễ kéo theo những đoạn dài bỏ cành cây làm hại nụ hoa và cành hoa.

Cách 2: Cầm lá kéo theo chiều của chiếc lá, ưu điểm là gập cuống dai cũng không bị xước vỏ, nhưng cách này tốn nhiều sức hơn, đối với những đọt non dễ bị đứt đọt do kéo quá sức. Lưu ý, bạn phải lặt hết lá non và lá già mới là cách làm mai nở đúng tết và trổ sai hoa.

CÁCH CHĂM SÓC CÂY MAI TRƯỚC TẾT ĐỂ MAI NỞ ĐÚNG ĐÊM GIAO THỪA

Thời điểm lặt lá mai thường bắt đầu từ rằm tháng Chạp, khi đó trên cành mai đã chớm xuất hiện những nụ hoa nhỏ bằng nữa hạt gạo, những nụ hoa này thường mọc từ các nách lá. Các nụ hoa lớn dần thành một cái hoa to nên thường gọi là hoa cái có lớp vỏ lụa bao kín bên ngoài, trong hoa có nhiều nụ nhỏ.

Theo kinh nghiệm về kỹ thuật trồng hoa mai thì tính từ ngày vỏ lụa của hoa mai xuất hiện cho đến lúc nở là 7 ngày. Như vậy, nếu thời tiết những ngày cuối năm ấm áp, mà vỏ lụa bung ra đúng 23 tháng Chạp thì có thể đúng đêm Giao thừa hoa mai sẽ bắt đầu nở lác đác.

Vậy làm cách nào để hoa mai nở đúng tết? Cùng tìm hiểu một vài cách chăm hoa mai nở đúng tết sau nhé!

Tính toán về thời tiết

Từ ngày 10 tháng Chạp thì bạn cần lưu ý các vấn đề sau: Nếu biết trước nửa tháng cuối năm nắng sẽ tốt, khí trời ấm áp thì chắc chắn hoa sẽ nở sớm, thì bạn nên lặt lá trễ. Ngược lại, nếu nửa tháng cuối năm có mưa to, khí trời chuyển lạnh hoa sẽ nở trể, thì bạn lặt lá mai sớm hơn để kịp chăm sóc mai tết.

Quan sát nụ hoa trên cây

Trong cách làm cho mai nở đúng tết thì bạn cũng cần quan sát nụ hoa xuất hiện trên cây trước khi lặt lá để xác định ngày lặt lá cho đúng. Theo đó:

+ Nếu thấy nụ hoa còn nhỏ, với mai vàng 5 cánh thì bạn lặt lá vào trước ngày 13 tháng Chạp.

+ Nếu nụ hoa lớn, với mai vàng 5 cánh, bạn phải lặt vào ngày rằm hoặc sang 16 tháng Chạp.

+ Còn thấy nụ hoa đã lớn, khoảng 3-4 ngày sẽ bung vỏ lụa thì bạn nên lùi ngày lặt lá đến khoảng 18, 19 hoặc 20 tháng Chạp nhé.

Cách chăm sóc cây mai trước, sau tết và cách xử lý khi mai suy, ít nụ

Tóm lại, để cách chăm sóc cây mai ra hoa đúng tết như ý muốn thì từ ngày 10 tháng Chạp bạn nên quan sát từ cây mai lớn nhỏ, kết hợp với tính toán ngày nào tiến hành lặt lá. Theo kinh nghiệm, thì bạn phải tính toán sao cho đúng ngày “Đưa ông Táo về trời” (tức 23 tháng Chạp) thì nụ hoa mai bung vỏ lụa là được.

Bên cạnh, nếu khả năng hoa mai nở trễ thì bạn thực hiện cách kích thích hoa mai nở nhanh bằng việc pha loãng phân NPK (10 lít nước cho 1 muỗng canh phân), sau đó tưới cho cây để thúc hoa nở sớm. Ngược lại, nếu trời đang nắng hạn mà đổ mưa rào thì mai sẽ nở sớm, do vậy bạn nên hạn chế số lần tưới nước trong ngày, chỉ tưới cữ trưa với số lượng vừa phải là cách hãm mai nở sớm.

CÁCH CHĂM SÓC CÂY MAI SAU TẾT

Cây mai vàng sau thời gian nở rộ chưng Tết thì bạn cần phải biết cách chăm sóc hoa mai sau tết, dưỡng sức để cây mai phát triển và nở hoa đẹp vào năm sau. Thông thường, có 3 cách trồng mai vàng sau tết là: chăm sóc cách trồng mai trong chậu, cách trồng cây mai trong chậu chưng ngoài sân và cây trồng đất. Mỗi loại sẽ có cách chăm sóc, phục hồi với các mức độ khác nhau. Cụ thể:

Với chậu mai chưng trong nhà

Mai chưng tết thường bắt đầu từ 27 đến mùng 6 Tết, do chưng trong nhà nên cây không tiếp xúc được với ánh sáng mặt trời cây quang hợp kém, khiến cây có lá mỏng, màu xanh nhạt, cành vươn dài nhưng mảnh và yếu. Nếu bạn không biết cách dưỡng mai sau tết thì có thể sang năm mai sẽ không nở hoa.

Vì vậy, sau tết bạn nên đem mai ra ngoài càng sớm càng tốt, nhưng phải để mai trong bóng râm chứ không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời sẽ khiến bị cháy lá. Đồng thời, bạn lặt bỏ hết hoa và nụ mai trên cây để không phải dồn chất dinh dưỡng nuôi hoa và nụ nhé.

Cách chăm sóc cây mai trước, sau tết và cách xử lý khi mai suy, ít nụ

Với chậu chưng ngoài sân và mai trồng đất

Đối với cách chăm sóc mai vàng trong chậu trồng ngoài sân do cây đã sống trong môi trồng ngoài tự nhiên nên bạn không tốn nhiều công như cách chăm sóc mai sau tết chưng trong nhà. Bạn chỉ cần cắt bỏ toàn bộ hoa và nụ để cây tập trung dưỡng chất cho cây.

Kỹ thuật chăm sóc mai sau Tết

+ Tỉa cành cây

Cành mai nên được cắt tỉa, về cách cắt tỉa mai sau tết bạn nên thực hiện trước ngày 15 âm lịch, chậm nhất là ngày 20. Tùy vào hình dạng và kích thước mà bạn có cách cắt tỉa cây mai sau tết sao cho phù hợp. Bạn nên tỉa theo dáng cây thông, nên cắt khoảng 1/3 cành mai.

Sau khi tỉa cành xong thì bạn thực hiện cách chăm cây mai vàng bằng cách dùng khoảng 1 muỗng cà phê phân ure pha với 10 lít nước phun lên cây và tưới quanh gốc. Nếu thấy cây hồi sức lại và đâm chồi xanh thì bạn không cần phun thuốc kích thích chồi lá. Còn khi cành mai không phát triển nhiều, bạn dùng 1g thuốc GA3 pha cùng 30-40 lít nước phun lên cây và tưới quanh gốc mai.

Khi cây phục hồi lại thì bạn đưa cây ra nắng để cây thích nghi dần, như vậy sẽ giúp mai ra lá và chồi nhanh hơn. Lưu ý, thời điểm này mai ra lá non cộng với thời tiết nắng nóng nên dễ gây ra các loại bệnh trên cây mai vàng, nhất là bọ trĩ xâm nhập bạn cần chú ý phòng bệnh cho cây.

Nếu năm bình thường thì cách cắt cành mai sau tết vào khoảng 10-20, còn năm nhuận thì có thể tỉa muộn hơn. Có thể nói, cách cắt cành mai vàng sau tết rất quan trọng, vì nó giúp tạo lại dáng, tán lá cho cây mai của bạn. Bạn cần lưu ý cách cắt hoa mai bởi những cành không được tải sẽ dễ bị nấm bệnh và năm sau không có hoa nhiều bằng những cành được tỉa.

+ Vệ sinh cây mai

Sau khi thực hiện xong cách tỉa mai sau tết thì bắt đầu vệ sinh cho cây. Bạn dùng vòi nước phun mạnh vào cây cho bong tróc hết rong rêu, nấm mốc kết hợp với dùng phân ure thật đặc để phun vào cây, nhất là những chỗ nhiều nấm. Lưu ý, bạn nên dùng túi nilong che gốc không để phân ure chảy xuống gốc. Sau khi phun được 10 phút thì bạn dùng bàn chải chà thật mạnh để làm sạch hết nấm trên thân cây.

Một lưu ý quan trọng trong cách chăm mai vàng là tuyệt đối không được bón phân khi vừa thay đất, vì bộ rễ không hấp thu được phân, thậm chí còn làm hỏng cả bộ rễ cây mai của bạn đấy.

Nếu cây mai bị suy thì cần làm gì để khắc phục?

Cây mai bị suy nguyên nhân chủ yếu là do bộ rễ đã bị hư hại hoàn toàn. Rễ bị hư hại do đất trong chậu bị dư nước tạo điều kiện cho nấm gây hại làm cây mai kém phát triển. Những cây mai này dù có chăm sóc tốt hơn thì cũng không thể phát triển bình thường được. Không thể chăm sóc vậy xử lý bằng cách nào, mời các bạn cùng tham khảo quy trình sau đây:

Bước 1: Cắt tỉa cành

Để xử lý cây mai bị suy việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là cắt tỉa cành. Cắt hết các cành phụ, chỉ nên giữ lại những cành chính, những cành tạo nét đẹp cho cây mai mà thôi. Sở dĩ phải cắt nhiều như vậy vì bộ rễ cây mai đã bị hư thì dù có để lại những cành đó cũng không phát triển được mà còn gây áp lực không cho rễ có cơ hội phục hồi.

– Lưu ý: Sử dụng kéo, cưa chuyên dụng để cắt tỉa để tránh vết cắt bị dập nát. Sau khi xử lý xong vết cắt cần được quét nước vôi trong để phòng ngừa nấm bệnh.

Bước 2: Cắt rễ

Sau khi cắt cành chúng ta tiến hành cắt rễ. Nên bứng hết cả cây lên để cắt rễ, cắt hết toàn bộ phần rễ đã bị hư thối. Có thể cắt hết 2/3 bộ rễ, chỉ cần để lại 1/3 là được. Sau khi cắt dùng nước sạch rửa sạch lớp đất cũ bám trên hệ rễ.

Bước 3: Thay đất

Toàn bộ đất trồng cũ chúng ta bỏ hết, thay mới hoàn toàn bằng đất mới. Nên sử dụng mùn xơ dừa trộn với vỏ trấu với tỉ lệ 2 : 1 để trồng lại giúp cho bộ rễ dễ phát triển nhất.

Bước 4: Kích thích phục hồi hệ rễ

Sau khi đã trồng lại trên đất mới, để cây mai phục hồi nhanh nên sử dụng thêm Đặc hiệu tưới gốc 3in1 + CNX-CN tưới đẫm gốc. Có tác dụng kích thích phục hồi rễ cho cây mai đồng thời phòng trừ nấm bệnh tồn dư tiếp tục gây hại rễ. Nếu làm đúng quy trình trên cây mai bị suy sẽ phục hồi trong vòng 20 ngày.

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss