KỸ THUẬT CHĂM SÓC VÀ BÓN PHÂN CHO CÂY MAI

chau-trong-mai

Từ lâu, cây mai đã trở thành loại cây đặc trưng cho cái Tết cổ truyền ở miền Nam Việt Nam và là một loại kiểng mang lại giá trị kinh tế cho người trồng nếu đầu tư đúng cách. Vì thế, việc trồng và chăm sóc cho mai luôn được các gia đình, các hộ trồng mai kinh doanh luôn chú ý và đầu tư tâm huyết. Để hỗ trợ cho các bạn có những kỹ thuật cơ bản nhất về việc chăm sóc cho mai, hôm nay chúng tôi xin chia sẻ đến mọi người về “Kỹ thuật chăm sóc và bón phân cho cây mai”. Xin mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu nhé!

1. Chọn đất trồng cho cây mai

Cây mai ưa đất thịt nhẹ và nhiều chất hữu cơ, vì vậy khi trồng nên chú ý chọn lựa loại đất trồng phù hợp. Không trồng mai trên vùng đất bị chua phèn hoặc nhiễm mặn. Đối với mai trồng trong chậu cần chọn loại đất có đặc điểm như khuyến cáo, đồng thời bổ sung thêm 20 – 30% phân trùn quế theo lượng đất tương ứng trong chậu để cung cấp thêm chất hữu cơ tự nhiên cho đất.

2. Kỹ thuật bón phân

– Bón lót khi trồng: sử dụng phân trùn quế khoảng 1 -2 kg/gốc và 50-100 g lân. Trộn đều lượng phân trên trong hố trước khi trồng cây con. Đối với mai trồng trong chậu nên bón tùy vào lượng đất của mỗi chậu. Tạo rãnh khoảng 3 – 5 cm xung quanh thành chậu để rải phân, lấp đất và tưới nước. Cây con rất dễ bị nhiễm bệnh nếu bị đứt rễ, vì thế nên tránh làm đứt rễ cây. Nên thay đất trong chậu mỗi năm hoặc bổ sung thêm phân hữu cơ trùn quế, mỗi lần từ 1 -2 kg/chậu.

– Bón thúc: Khi cây bắt đầu ra rễ (sau khoảng 10 – 15 ngày trồng), ta hòa loãng phân NPK tỷ lệ 20-20-15 để tưới cho cây. Liều lượng: từ 50 – 100 g/10 – 15 lít nước, khoảng 20 – 30 ngày bổ sung 1 lần. Khi cây mai lớn thì tăng lượng phân bón nhưng dãn cách ngày tưới xa hơn. Đồng thời cũng bổ sung thêm phân trùn quế trong những đợt bón để bổ sung hữu cơ, giữ ẩm cho đất. Phân trùn quế cũng giúp cây hấp thụ lượng NPK tốt hơn do có axit humic và những vi sinh vật đất có ích. Hiện nay còn có loại phân trùn quế SFARM Pb01 – đây là loại đã qua giảm ẩm nên rất tốt và tiết kiệm, thay vì bón liều lượng như trên chỉ cần bón từ 1 – 2 kg SFARM Pb01/ gốc mà không cần bón thêm NPK.

– Bón phân khi mai đã cho hoa ổn định: bón bổ sung phân hữu cơ từ 5 – 10 kg/gốc và phân NPK 20 – 40 g/gốc, hoặc thay hỗn hợp phân trên bằng phân trùn quế SFARM Pb01 1 – 2 kg/gốc, 3 – 4 lần/năm vào các thời điểm: sau Tết Nguyên Đán (hoa tàn hết), sau khi cắt tỉa cành, đầu mùa mưa và giữa mùa mưa, 1 – 1,5 tháng trước khi hoa mai nở (Xem thêm: Làm sao để hoa mai nở đúng dịp Tết?). Nên giữ ẩm vào mùa khô và làm thoáng gốc vào mùa mưa để rễ phát triển tốt, bón phân theo hốc gần vùng rễ non phát triển, bón vào hốc hoặc rãnh sâu từ 5 – 7cm, sau đó lấp đất lại.

3.Hướng dẫn chọn loại chậu phù hợp với cây mai

Kích thước chậu tùy thuộc độ lớn của cây. Hiện nay trên thị trường chậu được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như nhựa cứng, xi măng, đất nung, chậu sành… với nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau.

Đặc biệt người dân trong đô thị thường chọn loại bằng nhựa cứng do giá cả hợp lý, dễ vận chuyển, lắp đặt, thời gian sử dụng lâu dài.

chau-trong-mai

Tham khảo thêm các loại chậu bằng nhựa cứng tại đây.

Lưu ý: trước khi đổ đất vào chậu nên lót 1 lớp đất nung/ sỏi nhẹ Sfarm dưới đáy chậu nhằm tăng khả năng thoát nước.

4. Hướng dẫn thay đất & chậu cho cây mai

Bước 1:

Bốc cả bộ rễ lẫn thân mai ra khỏi chậu cũ. Tiến hành bốc lớp đất cũ đi một cách nhẹ nhàng.



Lưu ý: chỉ nên tác động đến lớp đất xung quanh tán rễ, không nên bóc hết lớp đất có chứa bộ rễ cây, dễ làm gãy và đứt rễ.

Bước 2

Rải một lớp nền viên đất nung/ sỏi nhẹ sfarm vào đáy chậu để giúp cây thông thoáng, thoát nước tốt.

Bước 3

Cho 50% hỗn hợp đất trồng mai vào chậu. Sau đó đặt cây vào giữa chậu, đảm bảo sao cho cây thẳng đứng

Bước4

Lấp hỗn hợp đất còn lại ngập rễ cây mai hoặc phù hợp với chậu. Không đè nén đất, cứ để tự nhiên.

Bước 5

Tưới nước và để trong mát khoảng 1 ngày. Để cây hồi phục sau quá trình thay đất, bón phân, thay chậu.

Bước 6

Do mai là cây trồng ưa nắng. Nên sau quá trình trên hãy chọn chỗ nắng và đưa cây ra để cây phát triển tốt hơn.

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss