KỸ THUẬT GHÉP MAI VÀNG ĐƠN GIẢN

Ghép mai vàng

KỸ THUẬT GHÉP MAI VÀNG ĐƠN GIẢN

Kỹ thuậy ghép mai vàng hầu hết là công việc nhâp môn của những tín đồ đam mê mai vàng. Vì kỹ thuật ghép mai vàng rất đơn giản và không hề phức tạp hay khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Quạng trọng là chúng ta là quen tay, quen mắt sẽ làm tốc độ nhanh hơn nhiều thôi.

Ghép mai vàng

                              Hình ảnh ghép mắt mai vàng lên cây tứ quí

Điều kiện trước tiên và tiên quyết về kỹ thuật ghép cây mai vàng để có cây mai vàng đẹp khỏe mạnh gồm 2 yếu tố căn bản sau:

1. Gốc ghép:(Phôi mai vàng) phải được trồng thật khỏe mạnh, sung mãn và không có sâu bệnh.

Thường là gốc ghép được chọn phai căng đầy nhựa sống, cây thật khỏe mạnh. Đối với những bạn mới tập ghép mai vàng thì nên chọn những cây mai mạnh khỏe, đang còn lá xanh tốt để chúng ta thực tập. Vì khi đó nhựa được vận chuyển liên tục trong cây mai vàng nên tỉ lệ ghép thành công thường rất cao. 90-99%.

Đối với những người có kinh nghiệm, họ có thể ghép bất kì thời điểm nào mà họ thấy hợp lý hoặc có thời gin rãnh. Ví dụ là ghép vào nhánh, vào thân cây phôi sao khi được bứng về và cây mai vàng đang kéo nhựa. đó là thời điểm thích hợp nhất để ghép sớm.

Nếu muốn cây khỏe và ghép cây tốt, thì khi bứng cây phôi về, bạn trồng cây khỏe và ra nhánh con, sau 4-6 tháng thì chúng ta sẽ ghép vào nhánh con đó, cây sẽ rất khỏe và sung mãn, bo ghép phát triển rất nhanh.

2. Bo ghép cũng phải thật khỏe mạnh,trên 1 cây mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh .

Nhánh được chọn ghép thường là các giống mà các bạn thích không nhất định là giống cố định nào. Nhưng thông dụng nhất vẫn là giảo Thủ Đức vì những ưu điểm của giống mai vàng này.

Nhánh ghép phải thật khỏe mạnh, cây không sâu bệnh. Quan trọng là được cắt lúc lá bánh tẻ, lá già. nếu cây đang ra lá non thì không nên cắt bo để ghép, vì khi cắt xuống bo sẽ héo và không thể ghép được. 



3. Kỹ thuật ghép mai vàng

+ Ghép mắt : cách này có ưu được là về sau cây sẽ phát triển đẹp, liền xương nhưng ghép mất nhiều thời gian, thời gian phát triển của mắt ghép bị chậm do nảy mầm từ mắt lá nên rất lâu.

+Ghép bo: đây là cách làm sao cho phần bo ghép tiếp xúc với nhựa trong cây giúp cho nhánh phát triển. mỗi người sẽ có 1 cách ghép khác nhau nhưng kết quả vẫn là giúp cho bo ghép và phần nhựa bên dưới lớp vỏ cây tiếp xúc nhau .

Các bạn có thể tham khảo về kỹ thuật ghép mai vàng theo 2 cach khác nhau dưới đây:

1.Ghép trùm bao nilon: cách này nhằm tránh nước mưa vào cây, và yêu cầu phải che mát (50-70%) cho phần mới ghép trong tời gian đầu, nếu không tỉ lệ thành công sẽ rất thấp. Khi bạn thấy bo ghép nhứ tược xanh thì đó là lúc tháo dây cột bao nilon (thường là sau ghép 15-20 ngày) . Nhớ tháo khi trời mát và chỉ tháo dây cho không khí vào từ từ, không nên mở bọc ra luôn. Bạn để như vậy sau 1-3 ngày khi cây vẫn ra lá non và ổn định thì bạn có thể tháo bao nilon ra và thường tháo ra vào bưởi chiều.

Xem chi tiết kỹ thuật ghép mai vàng có trùm bao nilon tại đây : https://www.youtube.com/watch?v=mW7BVn2h7ik

2. Ghép không trùm bao nilon, để trực tiếp ngoài nắng sau khi ghép.bo ghép sẽ tự động đâm chồi và phát triển vượt ra ngoài. nếu bo ghép nào bị chặn lại thì có thể tháo nhẹ bao bilon phần ngọn ra để bo ghép có thể phát triển. thời gian phát triển của bo cũng như trên.

                      Hình ghép mai giảo lá gai lên góc tứ quí tại vườn.

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss