CÁCH TƯỚI NƯỚC ĐỂ CÂY HOA MAI KHÔNG BỊ VÀNG LÁ GÂN XANH

Tưới nước cho cây mai

Thật ra việc tưới nước gồm 2 phần đó là CÁCH TƯỚI và CHU KỲ TƯỚI , hôm nay em xin mạn phép chỉ nói về ” cách tưới “, còn phần “chu kỳ tưới ” xin để hôm khác mình sẽ tiếp tục thảo luận sau.
Tưới nước cho cây mai

Từ trước giờ, việc cầm vòi tưới – đơn giản mà nói là chỉ cần ” đổ nước vào gốc ” là xong ? đổ đến khi nào nước chảy ra lổ thoát nước là xong? Sau đó tưới toàn bộ lá là hoàn tất việc tưới? Em nghĩ chả đơn giản đến vậy !

cách tưới nước cho cây mai vàng | CÁCH CHĂM SÓC CÂY MAI

Trước khi cầm vòi và nghĩ đến việc tưới nước , các bác cần tập thói quen tiên quyết là … tưới đúng giờ , cứ mỗi ngày , vào một giờ cố định cho việc tưới điều đó gần như là việc mình ” thuần ” cho cây hiểu là đến giờ tưới và tự bản thân cây sẽ hiệu chỉnh được thói quen ” dùng ” nước của bản thân. Điều thứ 2 nên làm là kiểm tra đất dưới đáy chậu và đất trên mặt chậu đang ở ” tình trạng ” như thế nào để quyết định việc tưới của mình .

“Giữa 2 lần tưới phải có một lần khô mà cây không héo lá” đây là lời hướng dẫn rất chính xác của bác Mục dành cho các anh em chăm cây Mai Vàng , nhưng rất tiếc một số anh em tuy có nghe bác nói nhưng vẫn không ” ngộ ” ra được và cây vẫn bị tình trạng “vàng lá gân xanh ” do thừa nước, sau đó lại quay lưng ” cắn ” chính thầy mình và bảo là … phương pháp sai ? Tại sao sai mà bao nhiêu anh em chăm theo hướng dẫn và cách tưới của bác Mục cây lại tốt tươi , lá xanh bóng ?

Giả sử em chia khoảng cách chiều cao của một cái chậu thành 5 phần theo thứ tự từ miệng chậu xuống đáy chậu ( đầy chất trồng ) là 1 – 2 – 3 – 4 – 5. Vậy khi mọi người kiểm tra đáy chậu ( phần 5 ) nếu thấy khô mà không héo lá thì ta có quyền tưới ? – dĩ nhiên .

Nhưng nếu xảy ra tình trạng, mặt chậu khô đáy chậu ẩm hoặc ướt mà lá nhìn đã héo hoặc hơi rũ có nên tưới ? Theo em chắc chắn phải tưới vì cây đã thiếu nước. Do cách mình vào chất trồng (khi thay chất trồng) tạo nên tình trạng này . Quá trình trồng lại cây (sau khi nhổ – xử lý ) các bác lót vùng đáy (phần 5 ) quá nhiều đội lên một lớp dầy sau đó đặt bầu cây (rễ) lên ,dĩ nhiên phần 5 lúc này chưa thể có rễ ” ăn “xuống giai đoạn này cộng với lớp chất trồng quá dày, trong khi mình chỉ ” thọc ” được vào lổ thoát đáy chậu không sâu nên thấy việc chất trồng còn ướt và bỏ qua không tưới – có ngờ đâu phần 2 , 3 , 4 (là phần ôm bầu rễ đã khô ) và phần tiếp giáp đáy bầu rễ với phần 5 cũng đã khô => cần lưu ý việc đổ lớp lót chất trồng sao cho phù hợp và không quá nhiều để dễ cho việc kiểm tra chính xác nhất !

Lễ hội hoa Anh đào – Mai vàng Yên Tử sẵn sàng chào đón du khách

Trường hợp 2: mặt chậu ướt, vùng 2 , 3 , 4 , 5 khô, cây héo lá – trường hợp này thường chỉ xảy ra với cây đã vài năm chưa thay chất trồng , phân hữu cơ tích tụ vài năm tạo thành một lớp màn ngăn và trữ nước trên bề mặt nếu nhìn bằng mắt mà không kiểm tra đáy chậu và nhìn kỹ lá sẽ nghĩ cây đủ nước và không tưới – việc tưới lúc này cũng rất khó và lâu, vì để “bơm”được lượng nước “thoát” được xuống đáy chậu và rĩ ra ngoài thì mất rất nhiều thời gian cộng với việc lớp mặt trữ nước nhiều sẽ dẫn đến tình trạng dư nước => VÀNG LÁ GÂN XANH

Trường hợp 3: đáy chậu ( phần 5 ) ướt, mặt chậu khô và cây KHÔNG HÉO LÁ (trường hợp xảy ra khá phổ biến trong giai đoạn nắng nóng và cây chưa đủ bộ lá để che mặt chậu khỏi ánh nắng) tuy đáy chậu còn ẩm (hoặc ướt ) nhưng mặt chậu lại quá khô thì có nên tưới ? CHẮC CHẮN PHẢI TƯỚI nhưng lúc này khá khó , bác phải xác định mặt chậu khô xuống đến vùng nào? 2 , 3 hay 4? Mà canh lượng nước tưới cho phù hợp, với các nhà vườn chuyên nghiệp họ chỉ cần cầm vòi , nhìn chậu và lia vòi nước với lượng nước vừa đủ . Nên có lúc nào đó các bác vào thăm vườn mai, thấy nhà vười tưới cây nhưng có cây thì lỗ thoát nước chảy , có cây thì không chảy đừng vội … chỉ họ tưới, họ cười cho đấy. MÌNH CHẮC CHẮN không bằng NHÀ VƯỜN đâu ạ, đừng ẢO TƯỞNG, hihi . Việc này đòi hỏi phải có kinh nghiệm , hoặc phải kiểm tra thủ công bằng việc kiểm tra đất sát vành chậu .

Định nghĩa thế nào là ƯỚT, KHÔ, khi kiểm tra đáy chậu và tưới nước chảy thoát qua lỗ thế nào là vừa đủ thế nào là dư em sẽ nói trong bài sau nhé! 

Bài viết có tham khảo ở trang Web : hoamaixunau.blogspot.com



CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79 

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss