BÀI HỌC ĐẮT GIÁ VỀ DINH DƯỠNG TRONG VIỆC CHĂM SÓC CÂY HOA MAI

Cây Hoa Mai - Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Và Cách Trồng Chăm Sóc Hoa Mai - Báo  Khuyến Nông

Cách bón phân như thế nào đúng cho cây mai, quản lý quy trình chăm sóc mai vàng như thế nào để cây cho ra kết quả tốt vào cuối năm. Sau đây chúng tôi xin chia sẽ những bài học thất bại trong chăm sóc Dinh dưỡng cho mai vàng để từ đó các bạn có thể đút kết được kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây mai của mình. 

Cây Hoa Mai - Nguồn Gốc, Ý Nghĩa Và Cách Trồng Chăm Sóc Hoa Mai - Báo Khuyến Nông


Bài viết này được chia sẽ bởi thành viên Nguyễn Toại Nguyện từ diễn đàn cây cảnh Việt Nam.

#Thất bại thứ 1:

Cố gắn tìm xem trong bộ nhớ của mình còn cái gì để trình bày cho anh em biết không.

Thôi thì cố viết thêm vài thứ nữa. Tôi đang phân vân có phải tại chúng ta chăm sóc quá chu đáo và nhiệt tình (thuốc men và chất dinh dưỡng (kích thích) mà chúng ta không quản được nó.

Suy nghĩ như thế này: Tại Hóc Môn có một sư phụ (khá lớn tuổi) có khoảng 7 cây mai, ông cụ luôn để trên sân gạch tào trời nắng, và tôi thấy gần như cụ rất ít chăm sóc mai.

 Tôi để ý thấy cụ đem những cây này rê vào sát nhà chơi và chơi song khoảng 15/1 cụ bắt đầu xả tàn (do những cây để trước nhà) và nhà có nhiều con cháu nên tôi thấy cụ ít xịt thuốc và tưới phân. thế nhưng, năm rồi trong khi tôi lặt lá mai vào ngày 15 thì cụ đến ngày 19 mới lặt (vì thế mai cụ nở rất chuẩn) cho đến giờ cây mai của cụ lá rất già nhưng mà tôi thấy bộ lá già này lại đầy nghị lực khó mà làm lay chuyển nổi.

 Những hôm nay, mai trong vườn cũng như trong tự nhiên bắt đầu nở trong khi vườn của cụ không thấy một bông. Trở lại Bình Định, tôi thấy nhà cụ tổ Sự vẫn như thế, tôi hỏi ông có thường xuyên xịt thuốc không thì ông bảo là do mai gần nhà và ông đã già nên bây giờ gần như rất ít sử dụng thuốc, thậm chí tôi còn thấy cây của ông bị bọ trĩ quấy phá.

Việc thay chậu, thay đất ông bảo đâu có thời gian đâu mà thay, thậm chí anh thấy 2 cây mai cổ ngoài kia đã trên 13 năm tôi chưa hề đụng đến bộ rễ của nó. nhưng năm nào cũng thế, cả làng Bình Định điều ngạc nhiên trước những cây mai của cụ. Nó nở một cách mảnh liệt và tuyệt vời, những cái bông không biết từ đâu mà từ khi lặt lá người ta thấy nhánh thì ít mà nụ thì nhiều.

Cả 2 người, cách nhau hơn 700 cây số, thế nhưng cho đến thời điểm này, tất cả họ làm cho cây mai mà trông vẻ bề ngoài rất giống nhau. Mong một ngày nào đó một trong hai cụ thương tôi mà truyền cho kỷ thuật chăm sóc mai, khi ấy tôi hứa với quý vị nó sẽ là kỷ thuật chung của chúng ta. nhưng điều đó chỉ là khác vọng. Có lẽ thất bại ai cũng có, nhưng với những thất bại đó chúng ta biết rút ra những bài học cho mình để thành công là rất tốt.

Thế nhưng, khi có được những thành công, rất mong anh em chúng ta hãy cố chia sẽ để mọi người bớt chút đao khổ hơn khi thấy cây mai mình không được như ý muốn. Đó cũng là điều tôi khác khao hơn cả bí quyết nhận được từ 2 ông thầy mai.



Trong việc chăm sóc mai có lẻ chúng ta quá nôn nóng muốn cây mai mình phải có nhiều hoa, phải nở đúng Tết, phải….phải…Vì thế ta cứ bón phân, nó chưa ăn được bao nhiêu thì lại phải ăn tiếp nhất là bón những phân không thích nghi với giai đoạn phát triển hay sinh sản của mai.

Sợ cây không tốt ta lại phun thuốc kích thích, phun đến nỗi lá bị quéo lại vì dư thuốc. Nói chung ta góp phần làn xáo trôn sinh lý của cây thì việc cây không còn biết lúc nào là Tết để trỗ hoa là đương nhiên.

 Tâm lý nôn nóng trước đây tôi mắt phải rất thường, thời gian sau nầy nhận thấy chính mình là thủ phạm làm cho cây mai gặp các vấn đề xáo trôn đó. Trong một bài viết tôi có nói: Chính chúng ta là thủ phạm làm cho mai mất đi tính tự nhiên của nó.

 Sau thời gian thấy được lỗi của mình và để kiểm định lại năm nay tôi cũng đã bỏ ra một số cây mai để làm thí nghiệm, có cây tôi không thay đất, không bón phân, không tỉa cành mà chỉ tưới bình thường như các cây khác. Việc sử dụng thuốc BVTV tôi đã ngưng hẳn hơn 4 tháng nay rồi, hàng tháng chỉ dùng thuốc vi sinh tưới cho cây.

Tới giờ nầy tôi không dám kết luận điều gì cả, vì còn phải chờ đợi và phải chờ lâu hơn, phải làm thí nghiệm ít nhất cũng vài ba lần mới dám tạm kết luận. Tôi rất thích thái độ chân thành của bạn đã chia sẽ kinh nghiệm và cũng có mong ước như bạn là chúng ta hãy san sẻ những kinh nghiệm dù thành công hay thất bại cho nhau.

Tôi thấy những ý kiến đóng góp của nhiều bạn đọc rất chính xác. Hồi trước mai đa phần trồng bằng gieo hạt, qua mấy mươi năm, cây nào yếu sẽ bị đào thải, cây nào còn sống thì khỏe mạnh vô cùng, ít thấy ai thay đất bón phân, cũng ít thấy ai xịt thuốc. Bây giờ, đa phần là mai ghép và chúng ta chăm bẵm như anh nhà giàu chăm con thơ, hở chút là sợ con bệnh, nghe ai nói có gì tốt, có gì bổ là cứ thế đưa vào.

Thay đất, bón phân, quái … sao mà cây vẫn chưa tươi tốt? lá vẫn chưa xanh? lại mua phân về phun phun, xịt xịt… khà khà… cuối cùng thì cũng có kết quả.

Nhưng mà quy luật tự nhiên xanh rồi thì phải già, già rồi thì phải rụng. Chưa đến cuối năm mà lá đã rụng nhiều quá. Thôi chết! Lại mua phân về, lại phun phun xịt xịt… hầu giữ lại những chiếc lá già cỗi ở lại trên cành, lá ơi! mi đừng rụng. bông ơi! khoan hãy nở những tôi bàn về hai sư phụ làm tôi thiết nghĩ có thể “bí quyết” của hai sư phụ là trả cây về với tự nhiên, cho cây sống bằng nội lực của chính mình, bằng bản năng sinh tồn của mình, ta chỉ can thiệp vào trong trường hợp thật cần thiết mà thôi, vài lời mạo muội, mong các bác đừng cười.

#Thất bại thứ 2:

Tôi có một cây mai bộ khoảng giữa tháng 9, bộ lá còn rất tốt (nếu không nói là cực tốt), nhưng nụ còn nhỏ, có người bảo hãm nó lại có thể thực hiện bằng động tác nhổ lên, cắt ít rễ và trồng lại.

Kết quả: đúng như anh ta nhận định, cây bị chận hẳn, bộ lá bắt đầu già sụ và một số nụ phát triển nhanh và có triệu chứng nở hoa. những bông hoa ban đầu rất sấu, nhỏ và màu sắt thì nhợt nhạt, cây gần như không còn ra nổi đọt non.

Phân tích: Bạn biết đấy, thời điểm tháng 9 tháng 10 là cực kỳ quan trọng đối với cây mai (là giai đoạn quan trọng cho cây tạo nụ và phát triển nụ). Nụ mai hình thành từ nhiều nguồn và cần nhiều yếu tố, Trong đó có một điều quan trọng là bộ rễ phải khỏe mạnh. Bạn biết không? vào những tháng này tại Bình Định, rất ít người biết được hiện tại cây mai bộ rễ hiện đang rất yếu (yếu do sinh lý, cây đang giai đoạn sinh sản, rễ yếu do không khí lạnh, không nắng và trời mưa liên tục) và mọi người tăng cường lân và kaly, và nhà vườn nhận thấy sau đó 1 tuần cây bắt đầu vàng lá và rụng lá, thậm chí lá đang xanh vẫn rụng. Bạn cứ hình dung, cây không hấp thu được phân do rễ yếu thì bạn cố bón càng ảnh hưởng cho cây, trường hợp này nhẹ hơn trường hợp nhổ cây lên cắt rể và trồng xuống.

Ta phải làm: Truớc ngày tưới phân 3 đến 5 ngày, bạn phải tăng cường hổn hợp kích rễ cực mạnh để vực dậy bộ rễ đang ngủ yên báo với nó rằng, mày phải thức dậy và ăn để chóng chọi với cái lạnh trong lúc mày đang mang bầu.

#Thất bại thứ 3:

Tết vừa rồi, do bận quá nhiều công chuyện và với nơi cung cấp chậu không đến kịp nên vào mùng 10 tháng 3 (âm lịch) tôi đem vài cây mai chưa kịp thay chậu ra thay đất.

Hậu quả: trong số 10 cây tôi làm thế thì có 4 đến 5 cây là héo lá non, đọt rũ xuống vào lúc trời nắng, cây bị sốc nặng mặt dù thay đất đúng quy trình. Số lá đã mạnh và già bây giờ chuyển sang vàng và rồi rụng bớt, trong đó có 2 cây tình trạng rất tệ, héo lá và gần như muốn chết.

Nguyên nhân: tội làm theo đúng quy trình, ngày 12 tôi làm nhiệm vụ đôn cành, cắt tạo dáng, sau đó ngày hôm sau tôi phải thay chậu, và sáng hôm sau xịt thuốc.Như vậy sau 2 tháng cây mai dang bung tược non rất mạnh, và khi thay chậu ảnh hưởng đến rễ ( do thời tiết hôm tết rất nóng) nên cây bị sốc nặng.

Cách tôi giải quyết: Những cây khác tôi để nguyên và tưới nước ngày 2 củ thì vượt qua duy chỉ có 2 cây bị rụng lá rất nhiều và có dấu hiệu suy kiệt. Tôi lấy tấm che ra che nhưng thấy hiệu quả kém nên quyết định làm động tác mạnh hơn là cắt xả lại một lần nữa, cắt hết tược non, lá non, cắt bỏ một số nhánh và chừa một vài nhánh với ít lá trên một chi và che ít mát cây và đặc biệt che mát bộ rễ cây.

Kết quả: Hiện giờ 2 cây vẫn còn sống, tuy nhiên không tốt bằng (nên chú ý là khoảng tháng 3 cây của tôi có bộ lá rất nhiều và non) nên bây giờ cây vẫn không theo kịp những cây làm đúng quy trình. Anh em thấy đó, đây là một sai lầm của tôi do bởi nhà cung cấp chậu không cung cấp dúng số lượng chậu theo yếu cầu nên buộc tôi thay chậu vào lúc cây có bộ lá đang phát triển.

Cách giải quyết trong trường hợp như thế: nếu sau tết bạn không thể thay chậu hay thay đất được thì bạn cứ để thế mà chăm sóc, không nên thay chậu, bạn cứ chăm sóc bình thường, khi gần đến tết (khi lặt lá hoặc có thể trước đó), nếu bạn muốn có cái chậu đẹp hơn thì bạn nên đập bỏ chậu củ đi và bỏ nguyên bầu vào. chậu mới, làm thế cây sẽ không bị sốc

Anh em nào ít kinh nghiệm hãy lấy đó mà xem như kinh nghiệm của mình nghe

Bài viết có tham khảo ở Web: hoamaixunau.blogspot.com

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss