CÁCH TỰ CHẾ THUỐC KÍCH RỄ CHO CÂY MAI

Có rất nhiều loài thực vật trong tự nhiên để giúp bạn tự chế thuốc kích rễ, tuy nhiên hôm nay chúng tôi xin chia sẽ đến quý độc giả cách từ chế thuốc kích rễ từ các chất kích rễ tự nhiên hiệu quả và đơn giản từ cây liễu mà ai cũng có thể làm được.

Tất tần tật về cách sử dụng thuốc kích rễ bạn nên biết - Cây Cảnh

Hầu hết các loại thuốc kích thích rễ thương mại bao gồm thuốc trừ sâu điều hiệu quả trong việc bảo vệ cây trồng và kích thích cây tăng trưởng, nhưng nhìn chung chúng khá có hại, vì chúng xua đuổi sâu và các loại thiên địch có lợi khác, và có thể làm cho đất cạn kiệt các chất dinh dưỡng cần thiết. Đôi khi nhà sản xuất cũng sử dụng các loại hormone thực vật tổng hợp để làm thuốc kích rễ và chưa kể rằng chúng có thể đắt tiền!

Chất kích thích rễ tự nhiên, tự chế này sử dụng chồi của cây liễu. Lượng hormone tăng trưởng mạnh nhất vào mùa xuân khi chồi mới bắt đầu ra lá, nhưng các bạn cũng có thể được sử dụng bất cứ lúc nào trong năm, miễn là bạn sử dụng những cành cây liễu non mới tăng trưởng của năm đó. Những chồi già không đủ mạnh để tạo ra chất kích rễ tự nhiên mà bạn đang cần.

Gần 400 trước Công nguyên trước đây,  Hippocrates đã biết đến khi nhai vỏ cây liễu làm giảm đau và sốt. Các ghi chép về khoa học của Pharoahs Ai Cập cho thấy rằng cây liễu đã được sử dụng để điều trị sốt thậm chí vào khoảng năm 2000 trước Công nguyên. Tuy nhiên, hợp chất hiệu quả trong cây liễu, salicin , không được phân lập từ vỏ cây liễu cho đến cuối thế kỷ 19. Ngày nay, chúng ta biết thành phần này là Aspirin (hoặc ASA – axic acetyl salicylic – như được biết đến ở nhiều quốc gia).

Nhưng trong khi đó là điều thú vị trong chính nó, đó là thuộc tính kích thích ra rễ đặc biệt hấp dẫn.

Liễu có thể giúp các cây trồng phát triển bộ rễ, trong thành phần của cây liễu có chứa hai chất đặc biệt làm cho quá trình ra rễ hoạt động đó là: Acid Indolebutyric (IBA) và Acid Salicylic đã nói ở trên (SA).

Indolebutyric acid (IBA) là một loại Hormone  thực vật kích thích sự phát triển của rễ và hiện diện ở nồng độ rất cao trong các đầu của cành liễu. Khi được ghép (cắm xuống mặt đất), cây liễu có thể phát triển hơn một mét trong một mùa, do đó, nồng độ hormone tăng trưởng của nó được chứng minh là có hiệu quả!

Trên thực tế, theo tài liệu tham khảo về nhân giống cây thân gỗ, cây liễu có tỷ lệ ra rễ từ 90 – 100% và thêm bất kỳ loại nào khác kích thích tố rễ không làm tăng tỷ lệ thành công bất cứ điều gì – có nghĩa là, kích thích tố của chúng đủ mạnh và đủ để không cần thêm hormone để nhân giống chúng.

Acid salicylic (SA) không chỉ có lợi cho việc điều trị đau và sốt, như đã đề cập trước đó, mà nó còn là một loại hormone thực vật chịu trách nhiệm báo hiệu sự phòng vệ của cây, và đôi khi được gọi là “Hệ thống phòng vệ”.Acid salicylic kích hoạt hệ thống phòng thủ bên trong và  các bộ phận khác của cây, cụ thể là khả năng chống lại tác nhân gây hại cho thực vật.

Trong thực vật, acid salicylic (SA) có vai trò như một tín hiệu nội bào. Trong điều kiện bình thường, khi không có sự xâm nhiễm của ký sinh, hàm lượng SA rất thấp. Khi có sự xâm nhiễm của ký sinh thì hàm lượng SA trong mô tế bào tăng lên. Sự gia tăng của SA kích thích hệ thống đề kháng của thực vật đối với ký sinh, làm màng tế bào của thực vật dày và cứng hơn, chống lại sự xâm nhiễm và gây hại của ký sinh đối với cây trồng. Vì vậy mà việc tự chế thuốc kích rễ tự nhiên từ cây liễu rất hiệu quả.

Bằng cách tưới dung dịch liễu với hai chất tự nhiên mạnh mẽ này từ cây liễu này, cây có thể chống nhiễm trùng tốt hơn và phát triển bộ rễ khỏe mạnh, đủ để nuôi dưỡng và nuôi dưỡng cây sau khi trồng.



Các bước tự chế thuốc kích rễ từ cây liễu:

1.Chuẩn bị nguyên liệu:

Các bạn tìm khoảng 256 g cành non từ cây liễu. Nên cắt các nhánh vào mùa xuân khi các cành non mới hình thành trên cây. (các bạn tìm những chồi và cành liễu màu xanh lá cây tươi). Và các bạn chú ý là khi cắt cành các bạn nên sử kéo cắt tỉa hoặc dao bén để cắt cành liễu ở góc 45o để cây không bị thối.

Lưu ý:

+Các bạn có thể sử dụng bất kỳ giống liễu nào – nếu nó có tên Salix trong tên Latin của nó cho quy trình tự chế thuốc kích rễ của bạn

+Không sử dụng bất kỳ cành liễu chết  hoặc khô nào vì chúng sẽ không chứa bất kỳ hormon kích thích tự nhiên nào.

+Các Bạn cũng có thể lấy  vỏ từ cây liễu  mới trồng. Nếu bạn sử dụng vỏ cây, bạn lấy khoảng  384 g (vì vỏ cây chứa ít hormone hơn).

  1. Các bạn Cắt cành thành miếng khoảng 2,5 cm.

Sử dụng một con dao sắc hoặc một cặp kéo cắt tỉa để cắt cành cây. Các bạn nên cắt mỗi phần của nhánh dài khoảng 2,5 cm để có thể dễ dàng nhúng chúng vào nước sau này.

Lưu ý: nếu các bạn dùng vỏ của cây các bạn có thể cắt các mảnh vỏ cây có cùng kích thước nếu bạn sử dụng chúng thay vì cành cây.

  1. Các bạn cho các cành liễu đã cắt vào nước sôi và để chúng ngâm trong 24 giờ:

Các bạn đun 3.8 L nước. Ngay khi nước sôi, hãy tắt lửa và đổ vào cành liễu để chúng có thể ngâm. Đậy nắp nồi và để các nhánh bên trong trong 24 giờ. Trong thời gian đó, các hormone sẽ chiết xuất từ ​​cành cây và hòa loãng với nước

Lưu ý các bạn có thể điều chỉnh công thức nếu bạn không muốn tạo ra nhiều kích thích tố rễ, nhưng giữ tỷ lệ 256 g cành liễu với hơn 3,8 L nước.

4.Đổ chất lỏng từ nồi vào hộp thủy tinh có nắp đậy. Sau khi dung dịch nguội đi, cẩn thận chiết dung dịch vào các chai.

Các bạn rót cẩn thận không để lọt  các nhánh liễu vào chai. Sau khi bạn chiết vào các chai, đậy nắp lại và cất chúng trong tủ lạnh trong tối đa khoảng 2 tháng. Đối vơi các cành liễu, bạn có thể vứt bỏ hoặc ủ phân cành liễu sau khi bạn đã sử dụng .

Cách sử dụng:

Sử dụng để giâm cành:

Ngâm cành giâm của bạn trong dung dịch liễu trong 2-3 giờ trước khi trồng. Khi bạn đã sẵn sàng để cắt cành của mình, nhúng đầu cắt vào dung dịch nước cây liễu và để chúng ngâm trong ít nhất 2 giờ để chúng có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Sau khi  ngâm, các bạn có thể giâm cành để cây phát triển tự nhiên.

Sử dụng để kích rễ, tăng trưởng cây trồng

Các bạn cũng có thể sử dụng dung dịch liễu để tưới cây để giúp thúc đẩy rễ và tán lá khỏe mạnh.

Hy vọng chỉ với những nguyên liệu tự nhiên và cách làm đơn giản trên chúng tôi chúc các bạn có thể tự chế thuốc kích rễ từ các chất kích rễ tự nhiên. Ngoài cách tự làm thuốc kích rễ bằng cây liễu trên các bạn có thể chế thuốc kích rễ tự nhiên bằng các loại cây trồng như: Cây quế (nguyên liệu thực phẩm), cây nha đam, từ mật ong hoặc từ thuốc Aspirin.

Nếu các bạn sử dụng thuốc Aspirin thì làm như sau:

Sử dụng một viên thuốc aspirin hàm lượng 325 mg, nghiền nát. Đổ đầy ly hoặc lọ với 1 cốc (240 ml) nước cất và đổ bột aspirin đã nghiền vào đó. Sử dụng muỗng để khuấy bột vào nước cho đến khi tan hoàn toàn. Nếu một số khối không hòa tan ngay lập tức, thì hãy để dung dịch trong khoảng 1 giờ trước khi khuấy và kiểm tra lại

Aspirin chứa axit salicylic là một thành phần hoạt động, giúp ngăn ngừa vi khuẩn hoặc nấm hình thành trên vết cắt của bạn để nó có thể phát triển rễ.

Bài viết có tham khảo ở Web: hoamaixunau.blogspot.com

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss