ĐIỂM DANH 9 GIỐNG HOA MAI QUÝ HIẾM Ở NƯỚC TA

hoa-mai-huynh-ty-dep

Ngày xưa khi nói đến hoa mai là người ta chỉ nghĩ đến Mai vàng và chỉ chuộng Mai vàng. Có lẽ màu vàng rực rỡ của hoa Mai xuất hiện trong những ngày Tết được coi là niềm hy vọng, màu của may mắn và giàu sang thịnh vương. Ngày nay đa số người mình vẫn chọn  hoa Mai vàng nhưng là những giống quý: hoa to, nếu nhiều cành lại càng được ưa chuộng hơn

Mai vàng năm cánh nếu đóa hoa to vẫn được nhiều người ưa thích. Chẳng hạn như giống Mai trâu (mai châu) tuy không sai hoa nhưng đóa hoa nào cũng to miệng như cái chum nhỏ.

Còn Mai vàng nhiều cánh, kết thành nhiều tầng trông vừa lạ vừa đẹp là những giống quý hiếm mới xuất hiện trong vài ba thập niên trở lại đây do công sức của một số nghệ nhân hoa kiểng lai tạo mà ra.

 1. Hoa Mai Huỳnh tỷ: đây là giống Mai vàng nhiều cánh được ra đời từ lâu, nhưng đến nay nó vẫn giữ được sự ái mộ của nhiều người. sở dĩ được gọi là Mai Huỳnh tỷ vì giống này do nghệ nhân hoa kiểng Huỳnh Văn Tỷ tốn nhiều công sức lai tạo ra. Mai Huỳnh tỷ có 24 cánh, xếp thành nhiều tầng, nở thành một đóa hoa to với các cánh xếp đều đặn đẹp mắt.

hoa-mai-huynh-ty-dep
hoa mai huỳnh tỷ

2. Hoa Mai Cúc: tuy là Mai vàng nhưng hình dáng đóa hoa lại có dáng như hoa Cúc. Mỗi đóa hoa có 24 cánh, xếp thành 3 tầng. các cánh ở tần trên cùng dúm nếp lại như hoa Cúc. Hoa Mai Cúc xuất xứ tại quận Thủ Đức và được giới trong nghề đánh giá là giống hao Mai đẹp và lạ.

hoa-mai-cuc-dep
bông hoa mai cúc

3. Hoa Mai Giảo: Mai Giảo cũng có xuất xứ tại quận thủ đức nên còn có tên là mai giảo thủ đức. Hoa nở rất to cánh vàng rực, mỗi hoa có 12 cánh xếp thành 12 tầng.

hoa-mai-giao-dep
Cây hoa mai giảo

4. Hoa Mai Cửu Long: giống Mai này mới được lai tạo và được nhiều người đánh giá là giống Mai hiếm lạ hơn những giống Mai khác. Giống này cũng là Mai vàng mỗi đóa có 24 cánh xếp đều đặn thành 3 tầng nhưng lạ ở chỗ cánh hoa vừa dài vừa nhọn.

Ngoài những giống Mai vàng quý hiếm vừa kể, những nghệ nhân chơi Mai ngày nay lại thích sưu tầm những giống Mai khác có màu sắc lạ như trắng, xanh , hồng.. thường họ thích dung những giống lạ làm những cành ghép để tạo ra những cây Mai (Mai lùn) nhiều màu, đáp ứng đúng thị hiếu số đông người chơi Mai.

5. Hoa Mai trắng (Bạch): Mai tắng hay Bạch Mai từ xa xưa đã được nhiều người nghe tên biết tiếng, nhưng số người tận mắt nhìn thì chắc chắn chẳng có mấy ai. Do đó màu trắng của hoa Mai ra sao chắc chắn ai ai cũng muốn biết. Trước đây qua sách vở chúng ta được biết tại chùa Gò ( Phụng Sơn Tự) ở Phú Lâm hàng trăm năm trước có trồng 4 cây Bạch Mai thuộc vào hàng cổ thụ. Tương truyền đã có nhiều vị sư cũng như Phật tử đã đến đây xin hạt đem về trồng nhiều nơi. Nhưng kết quả chắc không mấy ai tốt đẹp nên trong dân gian ít ai có diễm phúc được chiêm ngưỡng sắc hoa của giống Mai này.

hoa-mai-trang-dep
bông hoa mai trắng đẹp

 

6. Hoa Mai Miếng Điện: Giống Mai trắng này còn có tên là Mai trắng Lng Xuyên, hoa nở to với năm cánh màu trắng tinh như hoa bưởi. Có điều khác lạ ở giống Mai này lá không xanh bình thường mà có màu xanh cẩm thạch. Do đó nó có thêm một tên mới là Mai Cẩm Thạch.

hoa-mai-mien-dien-dep
hoa mai miếng điện đẹp

7. Hoa Mai Tân An: Tại Tân An có một giống Mai trắng có đến 10 cánh đến 15 cánh, kết thành 2 tầng giống như Mai Giảo vậy. Đây được coi là giống hoa quý và được nhiều nghệ nhân hoa kiểng rất ưng ý chọn cành để ghép.



8. Hoa Mai trắng Bến Tre: Mai trắng Bến Tre mới nhìn qua thì thấy có những đặc điểm như Mai Cẩm Thạch nhưng nó có ưu điểm hơn là hoa có đến 10 cánh…

hoa-mai-trang-ben-tre-dep
hoa mai trắng bến tre

 

9. Mai trắng Thanh Đài: Giống Mai này có hoa màu trắng như những giống mai trắng khác, có điều ưu điểm của nó là hoa có hương thơm nhẹ như hoa Mai Chiếu Thủy. Có người gọi Mai Thanh Đài là Mai Lục Gạt, vì nhánh mai đan xen vào nhau như hình thù 6 gạc hưu trong cũng lạ mắt.

hoa-mai-trang-thanh-dai-dep
mai trắng thanh đài

Ngoài hoa sắc vàng, sắc trắng ra, nhiều nghệ nhân hoa kiểng gần đây còn lai tạo được nhiều giống Mai lạ khác, có màu hoa xanh, đỏ, hồng…

Loại Mai có cánh màu xanh như Mai Lụa, Thanh Mai trong thì lạ nhưng sắc màu còn lem nhem không hấp dẫn. Loại Hồng Mai hoa có 5 cánh, có hương thơm, nhưng sắc hoa cũng không nổi bật như màu sắc nó đang mang..

Tóm lại, muốn trồng hoa Mai, dù là trồng đại trà hay trồng theo lối tài tử chúng ta cũng nên chọn giống thật tốt, thật ưng ý mới trồng. Dù Mai giống quý đến mức nào thì cũng không đến nổi vượt quá khả năng của mình. Có điều công của bỏ ra đều để trồng trọt mới là điều đáng nói, đáng phải cân nhắc tính toán kĩ. 

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss