CHĂM SÓC HOA MAI ĐỂ KỊP ĐÓN TẾT NĂM 2021

Chăm hoa mai kịp đón Tết 2021

Để chuẩn bị Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhiều nhà vườn đã chuẩn bị ươm hoa, chăm chút cây cảnh, nhất là mai vàng cho thị trường Tết.

Mai được xem là loại hoa biểu tượng của ngày Tết không thể thiếu bởi nó là linh hồn tạo nên không khí Tết cổ truyền của dân tộc. Nếu miền Bắc chuộng hoa đào với màu hồng đẹp nhẹ nhàng với ý nghĩa riêng, thì miền Nam lại cực kỳ chuộng mai vàng và hầu như nhà nào cũng chưng ít nhất 1 chậu hoa mai vàng đón Tết.

Đối với các nhà vườn trồng hoa mai bán Tết, nếu hoa ra không đúng Tết sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của nông dân. Bởi vậy để chuẩn bị Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều nhà vườn đã chuẩn bị ươm hoa, chăm chút cây cảnh, nhất là mai vàng cho thị trường Tết. Chủ nhiều nhà vườn trồng mai cho biết, nếu thời tiết nắng đẹp, năm nay sẽ cho ra một lượng mai khá lớn và đa dạng phục vụ nhu cầu thị trường Tết.

Chăm hoa mai kịp đón Tết 2021
Chăm hoa mai kịp đón Tết 2021

Những năm trước, do biến đổi khí hậu làm thay đổi thời tiết thất thường khiến một số nhà vườn trồng mai phải vất vả vì giữ mai không để ra bông sớm. Khắc phục những năm trước, nhiều nhà vườn đã đầu tư hệ thống lưới che cho diện tích trồng mai của mình nhằm chống lại thời tiết mưa gió thất thường.

Một số nhà vườn còn linh động áp dụng công nghệ 4.0 để giới thiệu mai vàng, chủ yếu là các giống mai Đại Lộc, mai Giảo Thủ Đức, mai cúc… bán qua mạng.

Thời gian gần đây, việc nhiều người thuê mai chơi dịp Tết sau đó giao lại cho nhà vườn chăm sóc xuyên năm không còn xa lạ, nhiều nhà vườn vẫn tích cực chăm dưỡng cho các cây mai khách hàng đặt thuê chơi dịp Tết. Theo chủ các nhà vườn, nếu thời tiết năm nay thuận lợi, hứa hẹn mang đến một cái Tết vui tươi cho các nhà vườn trồng mai.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây mai trong chậu ra hoa đúng Tết:

Hoa mai là biểu tượng của Tết cổ truyền, tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý, sung túc và thịnh vượng. Mai được rất nhiều người ưa chuộng và trang trí cho ngôi nhà của mình trong những ngày đón Tết đến xuân về. Để chăm sóc cây mai ra hoa đúng vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này cần áp dụng một số biện pháp kỹ thuật và cách chăm sóc cây mai trong chậu sau đây:

1. Biện pháp tuốt lá

Cây mai và một số loại cây khác sẽ trổ hoa khi được tuốt bỏ hết lá già. Trong điều kiện tự nhiên, cây mai sẽ rụng lá vào cuối mùa đông, khi bắt đầu lập xuân. Sau khi lá rụng, các mầm hoa sẽ bung lớp vỏ trấu. Nụ xanh sẽ nở rộ sau 6 hoặc 7 ngày từ lúc bung vỏ trấu.

Để mai ra hoa đúng dịp Tết, biện pháp tuốt lá mai được sử dụng. Biện pháp tuốt lá cho cây mai ra hoa được thực hiện hằng năm trong khoảng thời gian giữa tháng 12 âm lịch.

Làm sao để xác định được thời điểm tuốt lá để vỏ trấu bung ra đúng ngày 23 tháng 12 âm lịch.



2. Xử lý cho mai ra hoa sớm

Trong trường hợp thấy lá mai đã già, nhưng nụ mai còn hơi nhỏ, có thể sẽ nở trễ hơn Tết, thế nên bạn cần tuốt lá sớm cỡ từ ngày 10 – 12 tháng Chạp, nghỉ tưới nước một ngày cho khô nhựa, rồi tưới thúc thêm phân NPK (10-55-10), pha 10 g cho 8 lít nước, khoảng 5 ngày tưới 1 lần, rồi tiếp tục tưới nước lại bình thường. Đến cỡ ngày 23 tháng Chạp thấy nụ hoa bung vỏ trấu là hoa sẽ nở đúng Tết, nên đổi qua tưới loại phân NPK (6-30-30) để giữ cho hoa to đẹp và lâu tàn.

Trong trường hợp tuốt lá trễ, cây ra hoa không đúng dịp Tết, có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để thúc hoa trổ sớm:

Phun ướt những mầm hoa lúc trời nắng cho những cây mai chưa bung vỏ trấu.

Tưới nước ấm vào gốc cây khi tiết trời quá lạnh.

Đặt nước đá lên mặt đất gần gốc.

Tưới rửa nụ, búp hoa vào lúc sáng sớm.

Ngắt đọt non thúc ra hoa sớm.

Dùng đèn cao áp thắp sáng vào lúc 7 – 8 giờ tối hằng đêm có thể thúc mai nở sớm 2 – 3 ngày.

Sử dụng hóa chất, các loại thuốc kích thích hoa ra sớm (thời điểm sử dụng sau khi tuốt lá 2 – 3 ngày).

Một số chế phẩm thường dùng là Methyl Parathion, hay Monitor, Miracle-gro, Yogen, HVP, Aron, Decamon,… liều lượng 10 – 20 ml/bình 8 lít nước, phun 1 lần là hoa mai sẽ nở ngay.

Nguồn : hoamaibinhdinh

Công Ty Nông Duợc TP Việt Nam

Chuyên Phân Phối Sỉ Và Lẻ Các Loại Phân Bón Và Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Dành Cho Cây Trồng

Giao Hàng Toàn Quốc, Có ShipCod Tận Nơi

Chuyên Tư Kỹ Thuật Về Quy Trình Trồng Cây Và Nấm Bệnh Hại Cho Cây Trồng

SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss