CÂY HOA MAI CHỊU ĐƯỢC ĐỘ MẶN BAO NHIÊU ?

Tại “thủ phủ” mai vàng ở miền Tây, người dân “đứng ngồi không yên” vì những cây mai vàng có giá tiền triệu đột nhiên đỏ lá và chết rụi dần. Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nguồn nước nhiễm mặn. Cây mai bị nhiễm mặn khiến cho nhiều chủ vườn phải chạy đôn, chạy đáo tìm nguồn nước thay thế và không ít người hoang mang lo lắng, bởi nghề trồng mai là sinh kế duy nhất của gia đình.

Những bài thơ về hoa đào, hoa mai hay nhất Tết 2019 cho dân mạng

Lượng nước thượng nguồn đổ về các sông ít hơn các năm trước kéo theo dòng chảy yếu, lượng mưa khan hiếm, nhiệt độ tăng cao…Vì vậy xâm nhập mặn năm nay đến sớm bất ngờ và không loại trừ sẽ kéo dài thời gian nhiễm mặn.

Tại nhiều địa phương  giải pháp khoan giếng không được chính quyền địa phương đồng ý vì các kết quả quan trắc môi trường không có mỏ nước ngầm. Một số trường hợp khoan giếng đã có nước xài được nhưng trữ lượng tại mạch nước ngầm chắc chắn không nhiều.

Thay vì cây lên đọt non xanh tốt, phần lớn những vườn mai vàng đã đỏ lá, ngừng phát triển, trong số đó có những cây đã chết khô. Nhiều chủ vườn mai không dám tưới nước cho mai vì độ mặn đang tăng cao. Nhiều chủ vườn tính đến việc thuê người khoan giếng lấy nước nhưng chưa thuê được và trước khi tưới phải đi lấy mẫu nước để nhờ cơ quan chức năng kiểm tra độ mặn.

Ngưỡng chịu mặn của cây mai vàng và cây mai vàng chịu độ mặn bao nhiêu?

Nhiều vùng tại thủ mai vàng miền tây khi nước mặn lên đến 3 phần ngàn tấn công bất ngờ trong khi mai vàng chỉ chịu được ngưỡng mặn 0,6 phần ngàn.

Do mặn xâm nhập bất ngờ, nhiều vườn mai thiếu nước tưới cả tuần lễ. Nghiêm trọng nhất là các diện tích mai bị nhiễm mặn nhưng không có nước ngọt để tẩy rửa.

Đất nhiễm mặn là hiện tượng nguy hiểm ảnh hưởng xấu tới sự sinh trưởng của nhiều loại cây trồng. Ở Việt Nam, đất mặn có xấp xỉ 2 triệu ha, chiếm gần 6% tổng diện tích đất tự nhiên. Quá trình mặn hóa là do ảnh hưởng của nước biển, do đó, thành phần các loại muối tan ở đất mặn Việt Nam giống như thành phần muối tan của nước biển

Tại sao cây mai bị chết hoặc héo lá vàng lá và rụng?

Khi tưới nguồn nước mặn cho cây mai, cây mai không hút được nước (hiện tượng hạn sinh lý), không hấp thu được dinh dưỡng, các quá trình sinh lý trong cây bị rối loạn, sinh trưởng của cây bị ức chế. Trường hợp cây bị nhiễm nặng, vượt quá khả năng chịu đựng, cây sẽ bị ngộ độc, lá mai bị cháy và rụng lá, cây héo và chết. Ngoài ra, khi cây bị nhiễm mặn, khả năng chống chịu bệnh kém nên thường bị “bội nhiễm” bệnh. Do đó, nếu tưới nước có nồng độ mặn vượt quá ngưỡng chịu đựng của cây thì sẽ ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng, phát triển của cây mai, làm thất thu năng suất , thậm chí làm cây mai bị chết.

Tác hại của mặn đến cây mai rất khác nhau, tùy thuộc vào giống, tuổi cây, tình trạng phát triển và giai đoạn sinh trưởng của cây, tùy thuộc vào độ mặn của nước tưới, số lần tưới cho cây mai. Ngưỡng chịu mặn của cây còn tùy thuộc vào giai đoạn sinh trưởng và tình trạng của cây: ở giai đoạn cây con, cây đang ra lá non hoặc cây đang ra bông, mang trái thì cây có sức chịu đựng kém hơn cây trưởng thành có bộ lá già. độ chịu mặn của cây mai vàng ở ngưỡng 0.6 ‰ điều đó khiến cho cây mai dễ bị vàng và rụng lá khi tưới phải nguồn nước mặn.



Hiện nay, dưới tác động của biến đổi khí hậu, với biểu hiện là mực nước biển dâng lên, vấn đề mặn hóa có nguy cơ trầm trọng hơn, đặc biệt là các khu vực ven biển như đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện nay, để đánh giá độ mặn của đất, trên thế giới người ta dùng đại lượng EC là độ dẫn điện của đất, có đơn vị là dS/m (1dS/m = 0,64‰). Đất mặn là những loại đất có độ dẫn điện lớn hơn 4 dS/m ở 25oC (Richards 1954) tương đương với nồng độ muối hòa tan khoảng 2,56 ‰ (cách tính thông thường tại Việt Nam). Các loại muối hòa tan muối phổ biến nhất hiện nay trong đất mặn là clorua và sunphát canxi, natri và magiê. Nitrat có thể có mặt với số lượng hiếm.

 

Natri và Clorua là các ion chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong các loại đât mặn. Nhiều đất mặn có chứa lượng đáng kể của thạch cao [4CaSO.2H2O]. Ngoài ra, còn có một định nghĩa được sử dụng phổ biến hơn về đất mặn: là đất chứa nhiều muối hòa tan (1 – 1,5% hoặc hơn). Những loại muối tan thường gặp trong đất là NaCl, Na2SO­4, CaCl2, CaSO4, MgCl2, NaHCO3…Những loại muối này có nguồn gốc khác nhau (nguồn gốc lục địa, nguồn gốc biển, nguồn gốc sinh vật…), nhưng nguồn gốc nguyên thủy của chúng là từ các thành phần khoáng của đá núi lửa. Trong quá trình phong hóa đá, những muối này bị hòa tan di chuyển tập trung ở những dạng đất trũng không thoát nước.

Bảng 1. Các loại đất mặn (phân theo nồng độ) và ảnh hưởng đối với cây trồng (Nguồn: Utah State University) 

Phân loại đất mặn Độ dẫn điện của đất (dS/m) Nồng độ muối hòa tan (‰) Ảnh hưởng đến cây trồng
Không mặn 0 – 2 0 – 1,28 Mặn ảnh hưởng không đáng kể
Mặn ít 2 – 4 1,28 – 2,56 Năng suất của nhiều loại cây có thể bị giới hạn
Mặn trung bình 4 – 8 2,56 – 5,12 Năng suất của nhiều loại cây trồng bị giới hạn
Mặn 8 – 16 5,12 – 10,24 Chỉ một số cây trồng chịu đựng được
Rất mặn > 16 > 10,24 Chỉ rất ít cây trồng chịu đựng được.

 

Giải pháp nào chống hạn mặn cho cây mai?

 

Tùy từng loại cây trồng khác nhau mà có khả năng chống chịu mặn khác nhau, thường được thể hiện qua chỉ tiêu ngưỡng chịu mặn, là giá trị mà tại đó, cây trồng bắt đầu bị thiệt hại năng suất. Khả năng chịu mặn của một số loại cây được thể hiện qua bảng sau:

 

Stt

Cây trồng Tên khoa học Ngưỡng chịu mặn
EC (dS/m) Nồng độ muối tan (‰)
1 Bắp Zea mays L. 1,7 1,088
2 Đậu phộng Arachis hypogaea L. 3,2 2,048
3 Lúa Oryza sativa L. 3,0 1,92
4 Đậu nành Glycine max (L.) Merrrill 5,0 3,2
5 Củ cải đường Vulgaris Beta L. 7,0 4,48
6 Mía Saccharum officinarum L. 1,7 1,088
7 Cải bắp B. oleracea L. (Capitata Group) 1,8 1,152
8 Cà rốt Daucus carota L. 1,0 0,64
9 Đậu đũa Vigna unguiculata (L.) Walp. 4,9 3,136
10 Dưa leo Cucumis sativus L. 2,5 1,6
11 Cà tím Solanum melongena L. varesculentum Nees. 1,1 0,704
12 Tỏi Allium sativum L. 3,9 2,496
13 Bí xanh C. pepo L. var melopepo(L.) Alef. 4,9 3,136
14 Khoai lang Ipomoea batatas (L.) Lam. 1,5 0,96
15 Cà chua Lycopersicum Lycopersicon(L.) Karst. ex Farw. [syn.Lycopersicon esculentumMill.] 2,5 1,6
16 Nho Vitis Vinifera L. 1,5 0,96
17 Bưởi Citrus x paradisi Macfady. 1,2 0,768
18 Ổi Psidium guajava L. 4,7 3,008
19 Cam Citrus sinensis (L.) Osbeck 1,3 0,832



– Biện pháp bón vôi cho cây mai: Khi bón vôi vào đất, cation Ca2+ tham gia phản ứng trao đổi theo phương trình:

Giải phóng Na+ ra khỏi keo đất tạo thuận lợi cho việc rửa mặn, tháo nước ngọt vào rữa mặn, bổ sung chất hữu cơ. Sau khi bón vôi cho đất chúng ta nên bón thêm phân xanh, phân hữu cơ có tác dụng làm tăng lượng mùn cho đất, giúp vi sinh vật phát triển, giúp đất tươi xốp, giảm tỉ lệ sét, tăng tỷ lệ hạt limon, hạt keo.


Biện pháp thủy lợi: Rửa mặn bằng nước mưa hay nước tưới là con đường để loại bỏ muối thừa ra khỏi đất. Phương pháp này sẽ có hiệu quả nếu việc tiêu nước thuận lợi vì nó sẽ hạ thấp mực nước ngầm và loại bỏ các muối khỏi các vị trí chứa nhiều muối. Để thực hiện có hiệu quả biện pháp này cẩn xây dựng hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh để đưa nước vào các cánh đồng để rửa mặn và tiêu nước đi. Việc rửa mặn sẽ được tiến hành trong nhiều mùa, tùy theo điều kiện về nguồn nước ngọt có sẵn.

Song song với việc rửa mặn cần tiến hành tiêu nước ngầm, hạ thấp mực nước ngầm dưới mức cho phép. Ngoài ra, còn đắp đê ngăn nước biển, xây dựng hệ thống mương máng tưới, tiêu hợp lý. Nhằm không cho nước biển do hoạt động thủy triều và sóng biển tràn vào.

Cung cấp các chất nhiễm mặn cho cây mai

– Bón phân qua rễ: Cung cấp đủ phân đạm, kali để tăng khả năng chịu mặn của cây kali trắng (K2SO4).

 – Phun phân bón lá chứa nhiều đạm và kali như KNO3 hoặc các loại phân bón lá khác.

– Bón bổ sung vôi bột (CaO) hoặc thạch cao (CaSO4)¬¬, bổ sung phân hữu cơ đậm đặc Super Humic nhằm giảm tác hại của mặn.

 – Phun hormone để giúp tăng khả năng chịu mặn cây: Phun các chất có hoạt chất là Brassinosteroid (Nyro 0.01SL, Comcat 150WP).

– Cung cấp chất hữu cơ và vi sinh vật vùng rễ bằng cách các loại phân hữu cơ vi sinh.

Nguồn : hoamaibinhdinh

Công Ty Nông Duợc TP Việt Nam

Chuyên Phân Phối Sỉ Và Lẻ Các Loại Phân Bón Và Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Dành Cho Cây Trồng

Giao Hàng Toàn Quốc, Có ShipCod Tận Nơi

Chuyên Tư Kỹ Thuật Về Quy Trình Trồng Cây Và Nấm Bệnh Hại Cho Cây Trồng

SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss