NHỮNG LƯU Ý KHI BÓN PHÂN CHO CÂY MAI

Cắt chuyển cây phôi thành cây dáng xiên

Cây mai tỏ ra “chịu” nhất phân chuồng hoai và phân rác mục, gọi là phân hữu cơ.

Phân chuồng gồm có phân trâu bò, phân heo ngựa, phân gà vịt chất đống ủ hoai trong ba tháng mới đem bón cho cây. Còn phân rác mục gồm có rơm rạ phế thải, xác mía, cỏ khô, đất vụn, tro bếp, phân hóa học, phân gia súc gia cầm… cũng chất đống lại trong nhiều tháng (có tưới nước hàng ngày) để mọi thứ mục nát ra thành mùn đem bón phân rất tốt.

Ngoài phân hữu cơ vừa kể trên, loại phân vô cơ NPK cũng thích hợp với cây mai. Dùng NPK pha loãng vào nước với liều lượng mà ngoài bao phân đã chỉ dẫn hoặc cứ một muỗng canh pha chung với 10 lít nước đem tưới vào gốc mai để kích thích sự tăng trưởng của cây, kích thích cây ra hoa và thúc hoa nở đúng thời hạn. Nên ngâm phân NPK vào nước 24 giờ mới đem dùng.

Với mai kiểng, nên dùng phân bánh dầu ngâm tưới vào gốc vài tháng một lần để giúp cây sinh trưởng tốt.

Nên bón lót vào mỗi hố trồng một vài ký phân hữu cơ để giúp cây có sức mà tăng trưởng mạnh. Sau đó, mỗi năm nên bón thúc cho cây 2 đợt: đợt đầu vào mùa mưa và đợt sau vào tháng trước kỳ mai ra hoa.

Công thức trộn phân và đất, dùng hỗn hợp:

  • 80% đất thịt tơi nhuyễn và 20% phân hữu cơ. Hoặc:

  • 70% đất thịt tơi nhuyễn và 30% phân hữu cơ trộn với tro trấu.

Lượng phân và đất này nên trộn trước vài ba ngày sau đó mới cho vào chậu trồng.

Thế nhưng, lượng phân quá ít đó không đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây được lâu, vì vậy tốt nhất mỗi năm ta nên bón thúc cho cây 2 đợt vào đầu mùa mưa và đầu mùa nắng với 1kg hỗn hợp phân trộn đất như trên, nhất là khi thấy cây có dấu hiệu sinh trưởng chậm.

Cách bón là dùng chiếc bay nhỏ hay một cái dao cùn cũng được, xới nhẹ lóp đất mặt trên chậu rồi gạt hết ra ngoài. Việc làm này cần phải khéo léo và nhẹ tay, tránh phạm vào các rể con càng nhiều càng tốt. Sau đó, cho đất mới vào khỏa lấp trên mặt chậu.

Ngoài ra, cứ vài ba tháng một lần, ta tưới phân bánh dầu vào gốc giúp cây có thêm dinh dưỡng để sống tốt.

Nếu vài ba tháng không xới tơi lớp đất mặt trên cùng của chậu, thì đất kết cứng lại đến nỗi tưới nước cũng lâu rút xuống đáy chậu, như vậy đất trồng sẽ không thoáng khí, có hại cho cây. Nếu thời gian vài ba năm không thay đất mới cho cây thì đất trong chậu sẽ kết vón lại thành khối bám chặt cứng vào từng cái rễ nhỏ, cây trồng sẽ không phát triển được.

Để tránh tình trạng này, cứ vài năm một lần, vào đầu mùa mưa, ta nên moi lớp đất bám sát bên trong thành chậu rồi đem cây ra ngoài, gổ bỏ hết những phần đất nào có thể được. Còn đất cũ trong chậu đổ ra ngoài, thay vào đó lớp đất mới theo cách pha trộn như trên… Trồng theo cách này thì dù trồng trong chậu liên tiếp vài mươi năm cây mai đó vẫn tươi tốt.

lưu ý là sau khi thay đất mới xong, ta tưới nước sơ qua rồi đem chậu vào chỗ mát đôi ba ngày, nếu không phải tìm cách che chắn cho cây tránh được ánh nắng trực xạ trong vài ngày đầu, giúp bộ rễ đủ thời gian hồi sức.

Tư vấn kĩ thuật: 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss