ĐẶC ĐIỂM Ý NGHĨA VÀ CÁCH CHĂM SÓC CÂY HOA MAI TỨ QUÝ

Hoa mai vàng tứ quý

Cây Mai tứ quý là một trong 4 loài tứ quý Tùng-cúc-trúc-mai. Loài hoa này chịu qua mùa đông giá rét và cho ra những bông hoa đẹp diệu kỳ vào đúng dịp đầu xuân, năm mới. Vì thế, nó được coi như biểu tượng của sự sức sống mãnh liệt, mang lại tài lộc, may mắn và hạnh phúc đến cho gia chủ. Ngoài để trưng bày dịp tết, nó còn được các nhà bonsai nghệ thuật rất ưa thích, nhất là Nhật, Trung Quốc và Việt Nam.

Chúng ta cùng đi tìm hiểu về cây Mai tứ quý trong bài viết này nhé.

Hoa mai vàng tứ quý

Đặc điểm của cây mai tứ quý

Tên khoa học: Ochna serrulata hay Ochna atropurpurea

Họ: Ochaceae

Tên gọi khác: hoa chân nến, hoa ngọc thảo xoắn kép, hay hoa mai địa thảo.

Có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan…và một số nước châu Á

Mai tứ quý thuộc cây thân gỗ chiều cao từ 2-3m, có một số cây ở Thái Lan và một số nơi ở khu vực Châu Á có thể cao tới 8m. Cây phân cành nhánh nhiều, tán rộng, vỏ cây có màu nâu, sần sùi. Cành giòn dễ gãy.

Lá cây mai tứ quý nhỏ có màu xanh đậm, hơi cứng. Phiến lá nhẵn, mép có răng cưa thưa. Gân lá nổi lên ở mặt dưới của lá.

Lá và hoa của mai tứ quý
Lá và hoa của mai tứ quý

Hoa mai tứ quý thường có 2 tầng cánh(thực ra có 1 lớp cánh và 1 lớp đài hoa) có đường kính khoảng 4cm. Vì thế nên người ta mới gọi Hoa Mai Tứ Quý là loài hoa nở đến 2 lần, lần đầu có 5 cánh màu vàng rực rỡ, sau khi tàn những cánh hoa bắt đầu rụng xuống thì đài hoa từ màu xanh chuyển đổi thành màu đỏ, ôm lấy phần nhụy trông giống như những nụ hoa vừa mới nhú ra. Phần nhụy hoa bên trong kết hạt rồi hạt dần dần to ra đẩy 5 đài hoa bung trông như những bông hoa mai màu đỏ đua nở.

Hạt có màu xanh lúc non và chuyển đen khi về già. Hạt to chừng 3-7mm giữa các cánh hoa.

Cây ra hoa từ tháng 2 đến tháng 5 và ra quả từ tháng 4 đế tháng 6. Và có một số cây còn có thể cho hoa nở lác đác quanh năm nữa nhé.

Lớp cánh hoa mai vàng rụng xuống là lớp đài hoa chuyển dần sang màu đỏ như một lớp cánh hoa mới
Lớp cánh hoa vàng rụng xuống là lớp đài hoa chuyển dần sang màu đỏ như một lớp cánh hoa mới
Quả mai tứ quý
Quả mai tứ quý

Công dụng và ý nghĩa của cây mai tứ quý

Công dụng

  • Công dụng về trang trí: Tết đến, xuân về, mai – đào cùng khoe sắc. Nếu như miền Bắc có đào đỏ, trắng, phai… thì miền Nam có mai trắng, vàng…Người ta thường đem chậu Mai về nhà trưng để đem lại không khí tươi vui, rực rỡ ngày tết và rước may mắn, tài lộc về nhà. Các cây bonsai về mai tứ quý cũng rất nghệ thuật và có giá trị rất cao.
  • Tác dụng về tinh thần: Ngắm hoa mai cũng là một thú vui của nhiều người, nhiều nhà ngày tết, ngày xuân. Việc này giúp tinh thần thêm tươi vui hơn, phấn chấn và thêm những hi vọng mới.
Hoa Mai trắng Bonsai đẹp
Hoa Mai trắng Bonsai đẹp

Xem thêm: Như thế nào được gọi là cây bonsai



Ý nghĩa phong thủy cây mai tứ quý

Cây Mai Tứ Quý cũng là một cây theo phong thủy tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và đoàn viên, sum họp. Cây còn giúp cho gia chủ sung túc, tài lộc đầy nhà. Những dịp tết đến xuân về khi được ngắm nhìn những cây mai vàng con người ta sẽ cảm thấy ấm lòng.

Mai vàng tứ quý thường nở đúng dịp tết nguyên đán, đầu xuân mang lại tài lộc và may mắn
Mai vàng tứ quý thường nở đúng dịp tết nguyên đán, đầu xuân mang lại tài lộc và may mắn

Cách trồng và chăm sóc cây mai tứ quý

Cách trồng

Người ta thường trồng cây hoa Ngọc Thảo bằng cách gieo hạt và chiết cành, giâm cành. Để trồng ươm giống người ta thường dùng phương pháp chiết cành. Để tạo các thế bonsai, cổ thụ, người ta thường dùng phương pháp chiết cành hoặc giâm cành.

Cách chăm sóc cây mai tứ quý

  • Ánh sáng: Cây mai tứ quý là cây ưa sáng vừa phải, không phải là ánh sáng gay gắt. Cây thiếu sáng sức sống sẽ giảm, dễ rụng lá.
  • Đất trồng: cây ưa đất thị nhẹ, nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt (vì cây chịu ngập úng kém), không bị nhiễm phèn hay đất chua. Còn nếu trồng cây trong chậu cần trộn đất với phân bón hữu cơ theo tỉ lệ 7:3.
  • Việc tưới nước cho cây cũng khá quan trọng, ta nên tưới nước hợp lý cho cây. Và nếu thấy hiện tượng lá héo hay hoa rụng hàng loạt thì nên bón phân hay điều chỉnh lại lượng nước tưới, nếu là sâu bệnh cần trồng riêng và trị bệnh nhanh chóng.
Cây hoa mai tứ quý thường trồng bằng cách gieo hạt, giâm, chiết cành
Cây hoa mai tứ quý thường trồng bằng cách gieo hạt, giâm, chiết cành
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển và sinh trưởng của cây mai là từ 18-32 độ C.
  • Độ ẩm: Cây mai ưa ẩm, độ ẩm lý tưởng là từ 70-85%

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss