KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC MAI TRẮNG ĐÓN TÀI LỘC

Mai trắng mang vẻ đẹp thanh thiết và yêu kiều

Loại mai trắng này đặc biệt nhất trong tất cả các loại mai. Khi chưa nở nụ có màu hồng đỏ và khi nở thì hoa sẽ có màu trắng muốt đến khi tàn lại chuyển về màu đỏ. Chính do điểm độc đáo này mà mai trắng được nhiều người chơi hoa chọn mua trong dịp tết đến xuân về.

Mai trắng còn có tên gọi khác khá mĩ miều là Nhất Chi Mai. Đây là loại hoa chơi tết từ rất lâu đời của người Hà Nội xưa. Với hương hoa thoang thoảng cùng màu sắc đẹp độc đáp. Chính vì thé mỗi dịp xuân về người dân thường tìm mua bằng được những chậu mai trắng để trồng tô điểm thêm cho ngôi nhà thêm đẹp thêm xanh.

Mai trắng mang vẻ đẹp thanh thiết và yêu kiều

Mai trắng mang vẻ đẹp thanh khiết và duyên dáng

Mai trắng có tên khoa học là Prunus mume Sieb. & Zucc thuộc họ hoa hồng. Tên gọi là mai tuy nhiên thực sự đây là loài cùng họ với đào. Chúng hoàn toàn khác với giống mai vàng trong miền Nam. Mai trắng chỉ sinh trưởng ở những nơi có nhiệt độ thấp lạnh giá như ở miền Bắc nước ta. Mai trắng sinh trưởng khá chậm với đặc điểm thân gốc xù xì và thên đen óng. Nụ hoa khi mọc bạn sẽ thấy có màu hồng đỏ và sẽ nhạt dần khi hoa nở cho đến trắng muốt. Khi tan thì lại chuyển dần về màu đỏ.

Một điểm đặc biệt nữa của giống cây này là mai trắng không có quả. Việc nhân giống hầu như bằng phương pháp chiết tuy nhiên cũng khá khó khăn. Tiết trời càng lạnh thì cây lại càng có sức sống mãnh liệt hơn. Hoa mai trắng sẽ có 2 đợt nở hoa. Ngoài đợt nở hoa vào tháng 2 âm lịch (dịp tết nguyên đán) thì đợt 2 vào lúc xuân tàn các loài mai đã không còn thì lúc này mai trắng tái nở với những chồi lộc non tươi mới. Đây có lẽ là loài cây mang nhiều điểm độc đáo nên được nhiều người ưa chuộng.

Mai trắng mang vẻ đẹp thanh thiết và yêu kiều

Hoa khi nở có màu tắng muốt điểm xuyết nhụy vàng

Chính vì vẻ đẹp mong manh nhưng không kém phần rực rỡ mà loại mai trắng là loại hoa chơi tết lâu đời của người Hà Nội. Tuy nhiên để tự tay trồng được loại cây này khá khó. Nếu muốn trồng thành công loại cây này cần phải áp dụng và tuân thủ kỹ thuật trồng và chăm sóc khá đặc biệt.

Cách trồng cây mai trắng thành công;

Điều kiện thích hợp trồng cây Mai trắng

Đặc điểm của mai trắng là ưa nước tuy nhiên lại không chịu được ngập úng. Tốt nhất là nên trồng mai trong vườn nhà chứ không nên trồng trong chậu. Nếu trồng ở vườn thì lâu lâu phải bón phân còn muốn trồng trong chậu thì phải thăm non đất thường xuyên để duy trì độ ẩm. Vị trí trồng mai trắng cũng nên đặt ở nơi nhiều ánh sáng và gió.Cây cằn hoa sẽ to và dày và ngược lại cây quá xanh tố thì hoa sẽ nhỏ và thưa.



Kỹ thuật trồng cây Mai trắng

Mai trắng ưa lạnh và ánh sáng vừa phải

Cây mai trắng tuy đẹp nhưng để trồng thành công loài cây này cũng khá kì công đòi hỏi người trồng cần phải có những kỹ thuật tương đối cao mới cho ra những cây đẹp và lạ. Hiện tại phương pháp trồng và nhân giống loại cây này phần lớn bằng phương pháp ghép cành và uốn thế.

Yêu cầu chọn đất trồng :

Cây mai trắng yêu cầu trồng đất thịt và chất đất phải giàu dinh dưỡng. Loại mai này không hợp vói những vùng đất thấp hoặc có mạch nước ngầm bên dưới. Khi trồng cây với số lượng lớn nên trồng theo luống cao và có rãnh thoát nước để tránh ngập úng cho vườn mai. Ngoài Ra do rễ mai trắng yếu nên đất trồng phải có độ thông thoáng cao nếu không rễ cây sẽ dễ bị ghẹt không phát triển được.

Kỹ thuật chăm sóc cây mai trắng:

So với đào và quất cảnh thì mai trắng chăm sóc khó hơn nhiều. Nếu lơ là sẽ không thể kiểm soát được sâu bệnh hoặc có thể làm cây mất dáng. Ngoài ra khi chăm sóc vào dịp cận tết nếu như tuốt lá sớm sẽ dễ dẫn đến hoa nở bung trước tết.

Kĩ thuật ép mai trắng nở đúng dịp tết không quá khó

Chế độ tưới nước cho mai trắng : Cây mai trắng ưu điều kiện đất ẩm ướt. Do đó mà cần tưới đủ nước cho cây để cây phát triển nhất là thời kì đầu khi mới trồng. Cây cũng thích nước giải nên bạn có thể tưới bổ sung thêm loại nước giải pha loãng ra cho cây. Ngoài ra cũng có thể tưới thêm một số loại nước cho cây như nước vo gạo, nước ốc ngâm để cho cây đủ chất. Khi tưới tránh thời điểm nắng nóng.

Chế độ bón phân cho cây:

Trồng mai trắng không nên bón phân hóa học kể cả phân NPK vì có hể khiến cho cây bị chảy nhựa. Thay vào đó bạn có thể mua hạt đậu tương về giã nhỏ và vun vào xung quanh gốc cách 10cm và tưới nước để phân ngấm vào đất.

Cắt tỉa nhất chi mai

Trồng mai trắng việc cắt tỉa đúng thời điểm, đúng cách là điều khá quan trọng. Nên cắt tỉa sớm khoảng cuối tháng chạp. Tùy vào cây mà thời gian cắt tỉa có thể sớm hơn hay muộn hơn một chút. Khi tiến hành cắt tỉa bạn cần chú ý nếu thấy đầu ngọn bị sưng lên chuyển xanh là lúc cây sắp phát chồi non. Thời điểm này là thời điểm hoàn hảo để cắt tỉa cây. Với mục đích cắt tỉa này ta không cần chơi hoa cho nên cắt sớm để tận dụng thời gian bung chồi mạnh của cây vào dịp đầu xuân, ta có thể cắt tỉa, vặn vẹo mạnh mà cây vẫn không bỏ cành.

Ép hoa Mai trắng nở đúng Tết

Đây là việc quan trọng nhất để có thể biết được vụ mai đó có thành công hay không. Ép mai nở đúng dịp tết không quá khó tuy nhiên cần đúng kĩ thuật và thời điểm. Công việc này được thực hiện vào cuối tháng 10 âm lịch (trước tết khoảng 50 đến 60 ngày, tùy vào thời tiết năm đó rét hay ấm) là thời điểm lặt lá và đưa lên chậu nhỏ để chơi Tết.

Thông thường theo kinh nghiệm trồng cây mai trắng thì thời điểm này họ sợ nhất là gió nồm thổi. Chỉ cần 5 hôm là cây đen xì bỗng bật chồi xanh hết cả cây. Tuy nhiên nếu hoa nở muộn thì dễ chữa hơn. Trước tết khoảng 20 ngày nếu trời vẫn rét đậm thì chỉ cần sử dụng dèn thắp và trùm nilon để cho nhiệt độ khoảng 20 độ. Ngoài ra pha loãng lân với nước ấm để phun cho cây thì cây sẽ bật nụ lên luôn.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss