TỔNG QUAN VỀ CÂY NHẤT CHI MAI

hoa nhất chi mai

Hoa nhất chi mai – một loài mai thuộc top “thập đại danh hoa” nổi tiếng đẹp bậc nhất thế giới. Cây phát triển chậm, chỉ sống ở những nơi có mùa đông lạnh giá, gốc xù xì, thân đen óng, nụ hoa có màu đỏ khi nở chuyển thành màu trắng và khi tàn lại về với màu đỏ. Cũng chính vì vậy mà nhất chi mai được xe là một loài mai quý hiếm có giá lên tới hàng chục thậm chí là hàng trăm triệu đồng.

hoa nhất chi mai
Hoa nhất chi mai – “thập đại danh hoa

1. Ý nghĩa của hoa nhất chi mai

Không phải tự nhiên mà nhất chi mai lại có mặt trong bộ tranh “Tùng – Cúc – Trúc – Mai” hay “Mai – Lan – Cúc – Trúc”. Hoa nhất chi mai được xem là loài hoa đại diện cho mùa xuân, mùa của sự sinh sổi nảy nở. Nhất chi mai có thân hình xù xì nhưng cho hoa thơm ngát và xinh đẹp, vì thế khi nhắc tới nhất chi mai người ta sẽ nghĩ ngay tới những người quân tử trung tín, ngoan cường, thiết tháo.

Ý nghĩa của hoa nhất chi mai
Loài hoa đại diện mùa của sự sinh sổi nảy nở

Bên cạnh đó, với màu trắng tinh khôi, hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu, hoa nhất chi mai cũng được ví von với những người con gái khuê các, sự thuần khiết, trong trắng của những cô gái đang ở độ xuân thì.

Hơn nữa, hình ảnh hoa nở giữa tuyết trắng trong khi những loài cây khác còn đang khô héo trần trụi vì giá lạnh đã được các nhà Nho đánh giá là một biểu tượng của khí phách kiên cường, vượt lên khỏi nghịch cảnh.

 

Bài viết nên đọc: Hoa Oải Hương | Biểu tượng cho tình yêu lãng mạn thủy chung

2. Nguồn gốc hoa nhất chi mai

Hoa nhất chi mai hay còn có một số tên gọi khác là Mai trắng, Hàn mai, Bạch Mai, Nhị Độ Mai, Lưỡng Nhị Mai. Hoa có tên khoa học là Prunus mume Sieb. & Zucc thuộc họ Rosaceae (Hoa hồng). Cây có nguồn gốc từ những nơi có khí hậu giá lạnh.

Không giống như những loài hoa khác, nhất chi mai khi còn là nụ chúng có màu hồng pha chút trắng. Khi hoa nở lại là màu trắng tinh khiết, khi hoa lìa cành thì dắc hoa chuyển đỏ rồi mới rụng, tạo nên một bức tranh đẹp lạ thường.

Nguồn gốc hoa nhất chi mai
Hoa nhất chi mai có nguồn gốc từ những nơi có khí hậu giá lạnh

Hoa nhất chi mai là loài cây thân gỗ, gốc cây thường phình to, xù xì và không có quả. Hiện nay, nhất chi mai được săn lùng ngày càng nhiều đặc biệt là những cây có dáng thế độc đáo mang ý nghĩa phong thủy.

Một số dáng thế của nhất chi mai hiện nay: dáng Huyền, dáng Xiêu, dáng Trực, thế Tam đa…với mục đích để trang trí và mong muốn mang tới nhiều tài lộc, may mắn, sức khỏe và hạnh phúc đến với gia chủ.

Đọc thêm:

Hoa Nhất Chi Mai | Đẳng cấp của mọi loài hoa



3. Cách chăm sóc hoa nhất chi mai

Cây hoa nhất chi mai ưa nước nhưng lại không chịu được úng, vậy nên bạn không được để đất quá khô hay bị sũng nước thường xuyên. Nếu bạn trồng trong chậu thì ngày 2 lần bạn nên kiểm tra để biết độ ẩm của đất, còn nếu bạn trồng ở vườn thì lâu lâu bón phân là được.

hoa nhất chi mai
Cách chăm sóc hoa nhất chi mai

Cây có rễ nhỏ nên không trồng ở những nơi có đất quá chặt, hãy chọn đất có độ thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng, tơi xốp để trồng cây.

Trong quá trình phát triển bạn nên để nhất chi mai ở những nơi có nhiều nắng và gió, điều này giúp cho cánh hoa được to và dày hơn, nếu cây quá xanh thì hoa sẽ vừa nhỏ vừa thưa.

Chú ý cắt tỉa cây theo đúng mục đích: cắt để tạo dáng hay cắt để giữ cây không phá thế.

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss