PHÂN BÁNH DẦU CÁCH NGÂM Ủ VÀ BÓN CHO CÂY MAI NHƯ THẾ NÀO ?

Bài viết sau xin chia sẽ đến các bạn nội dung về cách bón phân bánh dầu cho cây mai và cách ủ phân bánh dầu như thế nào cho hiệu quả cao nhất…Dù trồng mai theo phương pháp hữu cơ hay hóa học thì việc bón phân cân đối, đầy đủ, kịp thời đều có ý nghĩa quyết định đối với năng suất, chất lượng cây mai. Trong phương pháp canh tác hữu cơ, các loại phân ủ thông thường (phân chuồng, xơ dừa, trấu, rơm rạ…) có tỷ lệ chất độn cao, hàm lượng dinh dưỡng thấp, hiệu quả tác động chậm. Nên chỉ phù hợp cho việc bón lót, khó đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cây mai vào những thời kỳ quan trọng.

Làm giàu từ mai vàng - Báo Đồng Khởi Online

Kích nụ cho cây Mai - Nuôi trồng - Kỹ thuật nuôi trồng

 

Phân bón bánh dầu mang lại hiệu quả cao cho bà contrồng mai tại làng mai An Nhơn, Bình Định


Hướng dẫn làm phân bánh dầu

Do vậy, để đạt được hiệu quả trong quy trình chăm sóc mai, chúng ta cần phải có được những loại phân bón hữu cơ đậm đặc, có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt độ đáp ứng nhanh để bón thúc cho cây trồng vào những thời kỳ quan trọng. Trong đó nổi trội nhất là phân bánh dầu, bón phân bánh dầu cho cây mai sẽ mang đến hiệu quả cho người trồng mai.

Bánh dầu là một loại phụ phẩm của ngành sản xuất dầu ăn. Sau khi ép lấy dầu thì phần bã còn lại được ép thành từng bánh gọi là bánh dầu. Tùy vào nguyên liệu ép dầu mà chúng ta có bánh dầu đậu phộng (lạc), bánh dầu đậu nành, bánh dầu điều…dùng làm phân bón rất tốt.

Trong bánh dầu phụng (phộng) có tới hơn 40% làm đạm hữu cơ. Đã từ lâu phân bánh dầu được sử dụng như một loại phân bón hữu cơ chậm tan hoặc được dùng để ngâm ủ thành phân hữu cơ đậm đặc rất tốt cho cây trồng. Bón phân bánh dầu làm cây phát triển xanh tốt, mượt lá, cho năng suất cao.

Lý do: Trong bánh dầu ngoài hàm lượng đạm hữu cơ (protein) rất cao từ 28-51% thì nó còn chứa nhiều muối khoáng, vitamin. Đặc biệt sau khi ngâm ủ protein khó tan được thủy phân thành amino acid giúp cây trồng nhanh hấp thu một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu dùng trực tiếp hoặc ngâm nước tưới theo cách truyền thống thì lại có nhiều điểm bất lợi. Chẳng hạn, như tạo ra mùi hôi khó chịu, tạo điều kiện cho vi sinh vật bất lợi phát triển, gây bệnh cho cây trồng. Ngoài ra, nếu bón trực tiếp phân bánh dầu thường dẫn dụ kiến, ruồi tới. Nhiều khi có cả chuột tới ăn.

Trong phân bánh dầu đạm hữu cơ rất bền không bị bốc hơi, cũng ít bị trôi đi. tạo độ mùn tơi xốp cho đất. Kích thích vi sinh vật có lợi phát triển. Do đó bánh dầu dùng trong tháng nắng sẽ phát huy hiệu quả rất cao. Hiện nay bà con tại làng mai An nhơn Bình Định cũng đã biết cách sử dụng bánh dầu để bón cho cây mai, và hiệu quả mang lại rất tốt cho vườn mai.



Cung cấp Bánh dầu đậu phộng

Bánh dầu phân hủy có công dụng rất cao để cây mai tạo giàn lá bóng loáng xanh đậm, mập chồi và đặc biệt là nuôi cành mai không bị đâm tược. Nếu sử dụng bánh dầu bẻ thành miếng rồi chôn vào đất tác dụng không cao, nó còn có thể làm chết rễ nào gần miếng bánh dầu đó. Gây ngộ độc hữu cơ.

Để dùng bánh dầu có hiệu quả, bánh dầu phải được ủ hoặc ngâm cả năm. Nhưng vẫn bốc mùi rất kinh khủng.

Hiện nay có hai phương pháp ủ bánh dầu phổ biến mà người trồng mai thường áp dụng đó là:

Phương pháp ủ nóng

Ủ nóng là phương pháp ủ phân hữu cơ hiện đại. Các xác bã hữu cơ được chất thành đống và tưới ẩm và giữ chúng ở độ ẩm 45-50% ( khi nào nắm chặt tay thấy có một vài giọt nước chảy ra là đạt ).

Phân bánh dầu vì đặc trưng gây mùi và có lượng đạm lớn. Do vậy không nên ủ 100% bằng phân bánh dầu làm lãng phí một lượng đạm lớn khi chúng phân hủy.

Nên trộn chung với các nguyên liệu giàu carbon như rơm dạ, mùn cưa.

Phương pháp ủ nguội

Hiện nay có rất nhiều dạng chế phẩm sinh học, nhờ đó mà quá trình lên men phân hủy sẽ nhanh hơn. Nếu làm đúng cách sẽ không có mùi. Để tận dụng được những ưu điểm của phân bánh dầu, hạn chế được các nhược điểm vừa nêu, thì giải pháp ủ bánh dầu bằng men vi sinh là một lựa chọn hợp lý và kinh tế nhất.

Cách ủ phân hữu cơ đậm đặc từ bánh dầu bón mai bằng chế phẩm vi sinh:

Chuẩn bị:

-Các bạn cho 100ml  acid phosphoric vào thùng 30L nước và quậy đều lên, xong thêm 10 kg bánh dầu xay nhỏ vào và quậy tiếp cho mau hòa tan, đậy nắp mỗi ngày quậy 1 chút cho mau hòa tan.

-7 ngày sau bổ sung thêm 150g super lân và 700- 800 ml hỗn hợp men thứ cấp ( hướng dẫn bên dưới ), sau đó quậy thật đều và đậy nắp.

-10 ngày sau thêm 100ml Enzym Protease (men phân giải protein) tiếp tục trộn đều và đậy nắp.

 Cứ 10 ngày ta quậy đều 1 lần. Đến ngày thứ 45 là hoàn tất, ta sẽ có được 25 L phân bánh dầu đậm đặc và quan trọng là “thơm” nữa.

=>Cách làm men thứ cấp:

1L nước + 100g Chế phẩm men vi sinh ( các bạn tìm mua trên thị trường) + 3ml nước mắm + 20g rỉ đường (đường cát vàng, mật mía…) quậy và để 24 tiếng cho ra men thứ cấp.

Cách bón phân bón bánh dầu đã ủ cho cây mai:

+ Các bạn pha 20-30ml dung dịch trên vào 1 lít nước tưới vào gốc mai vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát đối với cây mai con, hoặc cây mai từ 1 – 2 năm tuổi.

+ Đối với cây mai lớn hơn 2 năm tuổi các bạn pha 30 – 40ml/ dung dịch ủ trên cho 1L nước  tưới mai cũng vào lúc sáng sơm hoặc chiều mát.

Các bạn có thể ủ bánh dầu với nấm Trichoderma cho loại phân bón này ( cách ủ khô với nấm Trichoderma) thời gian khoảng 2-3 tháng tương tự như ủ xác bã thực vật có thể cho 1 mẻ phân hữu cơ rất giàu protein, rất đơn giản chỉ cần bổ sung thêm đạm, lân, nấm trichoderma và mật rỉ đường vào đống ủ để tăng sinh khối nấm từ đó phân giải lượng bánh dầu trong đống ủ. 

Bài viết có tham khảo ở Web: hoamaixunau.blogspot.com

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss