NHỮNG SAI LẦM KHI CHĂM SÓC KHIẾN CÂY MAI VÀNG BỊ CHẾT

Mai là loài cây khá dễ trồng có thể sống tốt ở nhiều vùng đất trên cả nước. Tuy nhiên để cây phát triển tốt và cho hoa to đẹp đúng dịp tết thì cần nhiều kỹ thuật chăm sóc đặc biệt. Gần đây thú chơi mai dịp tết ngày càng được ưa chuộm khiến mỗi cây mai có giá rất trị rất cao.

Vì vậy mỗi cây mai bị chết do chăm sóc sai cách đều gây tổn hại rất lớn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các nguyên nhân hàng đầu khiến cây mai vàng bị suy yếu.

Úng nước: hiện tượng ngập nước do lỗ ở đáy chậu cây mai bị bít hoặc do chất trồng thoát nước kém sẽ làm cây mai bị thối rễ và chết.

Đất trồng: đất trồng mai phải đảm bảo tơi xốp nhưng cũng không được quá khô phải giữ được độ ẩm để cây hút nước. Trồng mai trong chậu không nên trộn thêm đất công thức giá thể chuẩn trồng mai là 50% xơ dừa + 30% trấu sống + 20% cát.

Đất trồng cũng phải đủ nhiều để giữ cây đứng vững tránh lắc lư khi gặp gió bão sẽ khiến rễ bị tổn thương. Trong đất trồng phải có chứa vi sinh vật có lợi giúp bộ rễ tổng hợp đạm cho cây hút có thể bổ sung vi sinh vật bằng phân hữu cơ hoặc phân vi sinh.

Sai phân bón: cây mai qua mỗi giai đoạn cần một công thức phân nhất định. Đầu năm khi mới xả tàn cần cần lượng phân đạm nhiều hơn để phát triển cành lá, khi cần phát triển bộ rễ thì bón phân NPK có hàm lượng lân nhiều hơn, cây trong giai đoạn ra hoa thì cần nhiều kali. Vì vậy tuỳ theo thời điểm trong năm mà bón loại phân cho phù hợp.

Tuỳ theo tình trạng của cây mà bón lượng phân cho phù hợp tránh bón quá liều làm cây bị xót. Khi cây có bộ lá rậm rạp thì bón nhiều phân, khi cây ít lá thì bón ít hơn, khi cây mới xả tàn hoặc lá còn non thì tuyệt đối không nên bón phân. Khi bón phân cũng nên chú ý bón loãng hơn liều lượng ghi trên bao bì và chia làm nhiều lần.

Thuốc kích rễ: không nên sử dụng quá nhiều thuốc kích rễ chỉ nên sử dụng ngay sau khi xả tàn để cây hồi sức. Sử dụng nhiều thuốc kích rễ sẽ khiến đất trồng bị thoái hoá gây hại cho cây.

Nước tưới: người xưa có cây nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống… nước ảnh hưởng nhiều nhất đến sự phát triển của cây. Lưu ý không tưới cây mai bằng các loại nước bị chua sẽ khiến cây bị chết tốt nhất nên sử dụng nước mưa, nước sông, nước ao hồ để tưới tránh sử dụng nước máy, nước nhiễm phèn.

Khắc phục bằng cách chứa nước nhiễm phèn vào thùng phi đợi vài ngày cho phèn lắng xuống rồi lấy lớp mặt để tưới cây. Sau một năm trong chậu lớp đất có khả năng bị nhiễm phèn nên thay để đất trung tính hơn.

Vị trí: khi cây mới xả tàn hoặc ra lá non thì nên đặt cây trong mát, nắng nhẹ hoặc lấy lưới đen che lại. Khi lá đã già thì buộc phải đưa ra ngoài ánh nắng 100% thì cây mới phát triển tốt. Mỗi tháng nên xoay hướng của chậu để cây phát triển đều tứ phía.



Nên đặt chậu ở dưới nên đất cao ít nhất 20cm tránh đặt chậu ở dưới nền gạch, xi măng sẽ khiến rễ bị nóng kém mọc rễ cám.

Tạo hình: cây mai nên tạo hình nón lá hoặc tán thông để cây hứng nắng tốt nhất.

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss