BIỂU HIỆN THIẾU DINH DƯỠNG TRÊN CÂY MAI VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC

Vàng lá trên cây mai do thiếu các yếu tố dinh dưỡng vi lượng

– Hiện nay, việc trồng các loại cây cảnh trong chậu đặc biệt là cây mai người làm vườn đang áp dụng một số biện pháp canh tác kỹ thuật cao. Tuy nhiên chưa đồng bộ nên thường dẫn đến tình trạng cây thiếu dinh dưỡng nhất là các chất vi lượng như magiê, kẽm, mangan, sắt…

– Các nguyên tố vi lượng này không được bổ sung do vật liệu cho vào chậu trồng là những chất có hàm lượng dinh dưỡng khá thấp như xơ dừa, vỏ trấu, tro trấu, chiếm tỉ lệ khá cao. Và, cây được trồng bằng rễ trần không có đất, nên không thể cung cấp đủ các chất vi lượng cho cây, dẫn đến tình trạng cây thiếu chất vi lượng nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng phát triển cuả cây.

Vàng lá trên cây mai do thiếu các yếu tố dinh dưỡng vi lượng

Vàng lá trên cây mai do thiếu các yếu tố dinh dưỡng vi lượng

– Mặt khác khi bón quá nhiều lân và đạm không cân đối sẽ dẫn đến nguy cơ cây thiếu sắt, kẽm đồng và triệu chứng trên cây như: Cây sinh trưởng kém, lá trong giai đoạn đầu có màu xanh nhạt đến vàng sáng, lá non lúc đầu là vàng nhưng gân lá xanh, lá nhỏ lại.

– Khi bón thừa kali sẽ nguy cơ thiếu mangan là có thể xảy ra qua các biểu hiện triệu chứng như: trên lá non nhưng không phải là lá non nhất lá có vùng giữa gân xanh nhạt dần và chuyển sang vàng, gân lá vẫn xanh mép lá trở nên nâu khô và cuốn cong lại làm lá cong.

– Do cây sinh trưởng kém nên khi ra hoa, hoa ít và nhỏ, mau rụng, màu sắt thiếu rực rỡ, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoa.

Để khắc phục vấn đề trên chúng ta cần chú ý các vấn đề sau:

– Vật liệu trồng nên sử dụng hợp lý các chất độn như xơ dừa, tro trấu vừa phải; bổ sung thêm đất, tăng cường phân hữu cơ hoai có hàm lượng mùn, và dinh dưỡng cao. Các loại vật liệu này cần trộn đều và ủ một thời gian trước khi cho vào chậu trồng.

– Bổ sung đầy đủ và cân đối các yếu tố đa lượng trung lượng và vi lượng trong suốt quá trình chăm sóc cây mai.

– Khắc phục hiện tượng thiếu sắt nên bón phân đạm và lân theo nhu cầu cuả cây. Không nên bón quá dư thừa, chúng ta có thể cung cấp chất sắt cho cây thông qua việc bón sunfat sắt, sắt chelate hoà tưới vào gốc, hoặc phun lên lá 2 tháng /lần.

– Khắc phục thiếu mangan: điều chỉnh lượng phân kali bón cho cây phù hợp, có thể dùng mangan chelate hoà tưới cho cây hoặc phun lên lá 3 – 4 lần trong năm.



– Khắc phục thiếu kẽm: Do khi bón nhiều phân lân sẽ dẫn đến sự thiếu kẽm nên chúng ta cần bón vưà phải lượng phân lân. Có thể bổ sung chất kẽm thông qua sử dụng chất kẽm chelate, sử dụng kết hợp với phân hóa học, hòa tưới vào gốc hoặc phun lên lá 2 – 3 lần trong năm.

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss