CÓ NÊN NHẶT LÁ MAI ? TẠI SAO PHẢI NHẶT LÁ MAI GIỮA NĂM ?

Có nên lặt lá mai giữa năm hay không, vì sao lại lặt lá mai giữa năm trong miền Nam. Đây là câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều từ các bạn độc giả trong thời gian qua. Thật sự mà nói việc lá mai giữa năm đã đề cập nhiều trong rất nhiều năm qua, và vấn đề chủ yếu thường gặp tại các nhà vườn hoặc các bạn chơi mai trong miền Nam. Vậy để lặt lá mai giữa năm như thế nào cho đúng, tại sao phải lặt lá mai giữa năm  trong miền nam hôm nay chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với các bạn trong bài viết bên dưới.

Cận cảnh cây mai vàng miền Tây có giá bằng một căn hộ ở thành phố | Đời sống | Thanh Niên

Tại Bình Định thì không có lặt lá mai giữa năm, khí hậu trong miền Nam và Miền Trung rất khác cả về điều kiện thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng. Trong Nam chỉ có 2 mùa mưa và nắng còn miền Trung thì 4 mùa xuân Hạ Thu Đông. Vì vậy mà đòi hỏi chế độ chăm sóc cả hai vùng miền cũng đều khác nhau.

Mai bình định sau khi qua tết được cắt tỉa, bấm đọt tạo dáng đến hết tháng 6, bắt đầu tháng 7 việc cắt tỉa cành tạm ngưng để cây dồn sức nuôi nụ hoa, cũng vì lẽ đó nên cây không dồn sức nuôi nụ và cuối năm nếu canh thời điểm lặt lá chính xác thì mai sẽ nở kịp tết.

Tại sao trong miền Nam lại lặt lá giữa năm và thời điểm nào lặt lá giữa năm?

Việc lặt lá mai giữa năm chung vi lại chỉ để cây mai không nở sớm trước tết, việc lặt lá mai giữa năm là vì các nguyên nhân sau:

+ Trường hợp 1 trong quy trình chăm sóc mai không có công đoạn cắt tỉa, bấm cành cho cây mai, dẫn đến cây dồn lực nuôi mầm hoa và những nụ hoa này sẽ bắt đầu nở sớm trong khoảng tháng 11 và đầu tháng 12. Và nếu nở cây sẽ không đồng loạt.

+ Trường hợp 2 là do những cây mai đã già, thành thục, nụ hoa lớn có khả năng nở trước tết trong tháng 11 và 12.

+ Trường hợp 3 do thời tiết, khí hậu thổ nhưỡng, quy trình chăm sóc mai.

Các bạn lưu ý những điều sau:

Đối với những cây mai già, đã trổ hoa nhiều năm mới dùng biện pháp lặt lá mai, và mầm hoa đã thành thục khả năng trổ hoa rất cao.

Việc trẩy lá mai giữa năm, với những cây mai già khả năng mang hoa đậu trái cao và nó sung khỏe, chúng ra mới lặt lá mai. Những cây tơ, cây còn nhỏ không nên lặt lá mai tại vì sức khả năng thành thục sinh sản còn yếu chậm hơn những cây mai trưởng thành, cây mai đã lớn.



Sau khi lặt lá, Mai ra lá đầy đủ, nách lá mang mầm hoa bình thường đến tết nở bình thường.

Thời điểm lặt lá mai giữa năm?

Năm nay là năm nhuần 2020 (nhuần 2 tháng tư), thời điểm lặt lá mai thích hơp nhất đó là  bước vào tháng 6 ÂL, các bạn lặt lá. Và lưu ý là phải theo như những lưu ý ở trên, chứ không phải cây nào cũng phải lặt lá. Công việc lặt lá chỉ đảm bảo để nụ hoa ra đúng dịp tết như kết quả các bạn mong muốn. Và hiện nay có rất nhiều vùng miền còn rất xa lạ với khái niệm lặt lá giữa năm như trong miền Nam.

Mai chậm ra nụ phải làm sao?

Các bạn có thể dùng một số loại phân bón lá NKP 10:50:10 tỉ lệ lân cao để chuyển hóa quá trình sinh trưởng sang sinh sản để hình thành mầm hoa hạn chế ra đọt non, mầm hoa sẽ mập và thành thục, đến tết sẽ trổ bông lớn và sẽ nhiều bông hơn.

Các bạn cũng có thể sử dụng một số phân bón humic + dap bón gốc cho cây( cung cấp hữu cơ và cấp nguyên tố lân hình thành mầm hoa).

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Bài viết có tham khảo ở Web: hoamaixunau.blogspot.com

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss