CÁCH HÃM CHO CÂY HOA MAI NỞ SỚM VÀ ĐIỀU CHỈNH CHO CÂY HOA MAI NỞ CHẬM

 

Tết chưa đến nhưng những chậu hoa mai Tết  tại vườn nhà bạn có dấu hiệu nở sớm, và nhiều bạn đang tìm cách hãm hoa mai lại để chúng chỉ có thể bung nở vào đúng những ngày đầu năm mới. Sau đây Hoa mai Bình Định xin chia sẽ đến các bạn cách giúp hoa mai nở chậm lại, đều này có thể giúp bạn kéo dài được thời gian để hoa mai nở đúng dịp Tết.

Mai nở sớm khiến nhà vườn rầu rĩ

Nhiều bạn mất ăn mất ngủ vì cây mai chăm bấy lâu nay bỗng nhiên bung vỏ lụa và nở sớm hơn dự tính, thậm chí có bạn còn chăm mai còn hơn chăm vợ cũng chỉ vì “thuật nhìn trời” không chính xác hoặc trảy lá mai sai thời điểm khiến mai có dấu hiệu nở sớm.

Nhiều bạn còn tưới đẫm nước vào gốc mai, tưới nước đá vào gốc mai nhưng mai vẫn nở là nở.

Vậy yếu tố nào tác động khiến mai nở sớm và chất điều hòa sinh trưởng nào trẻ hóa cây mai đồng thời kiềm hãm hoa mai nở sớm?

Hiệu quả đặc trưng nhất của Cytokinine là hoạt hóa sự phân chia tế bào

Điều cần lưu ý rằng mọi biện pháp tác động liên quan đến sự phát triển của bộ rễ cây đều có quan hệ trực tiếp đến hàm lượng cytokinine nội sinh trong cây và sẽ ành hường đến sự sinh trường và phát triển của cây. Chẳng hạn, muốn cây ra hoa thì cần giảm hàm lượng cùa nó trong cây nên phải ức chế sự phát triển của rễ, như trường hợp đào, quất để ra hoa quả vào dịp tết.

Phân bón và nước là hai yếu tố quan trọng quyết định tốc độ già hoá của cơ quan và của cây. Phân đạm và nước sẽ làm cây sinh trưởng mạnh, đâm chồi nảy lộc nhiều và kéo dài thời gian sinh trưởng, ra hoa kết quả chậm lại. Hạn và bón vôi sẽ làm cây chóng già, ra hoa kết quả sớm vì rút ngắn thời gian sinh trưởng.

Để điều khiển sự ra hoa của cây hoa, cây cảnh người ta thường tác động đến bộ rễ vì rễ là cơ quan tổng hợp Cytokinine – Hormone hoá trẻ. Kỹ thuật đảo quất rất quen thuộc đối với các nhà làm vườn trồng quất cảnh. Muốn ra hoa kết quả đồng loạt và dúng vào dịp tết nguyên đán, người ta tiến hành đảo chúng, quật lên khỏi mặt đất nhằm mục đích là hạn chế sự sinh trưởng của rễ – tức là hạn chế nguồn dinh dưỡng từ đất và đặc biệt là hạn chế nguồn Cytokinine được tổng hợp trong rễ. Thiếu Cytokinine, các chồi ngừng sinh trưởng và chuyển sang phân hoá hoa. Để cho cây chóng ra hoa, người ta thường xiên vào rễ hoặc cắt bớt rễ cũng nhằm mục đích như vậy.

Vậy đến đây các bạn đã hiểu vì sao mà người ta lại dùng phân Ure 1% pha loãng nước tưới vào cây mai và dùng Cytokinine để hãm ra hoa cho cây mai rồi đó

* Đối với chế độ dinh dưỡng: Pha DAP hàm lượng 20g cho thùng 10 lít tưới ướt gốc, chu kì 3 ngày/ lần. Sau khi tưới, nhớ tưới xả lại bằng nước sạch.

* Chất điều hòa sinh trưởng: Phun Cytokinine hàm lượng 20-50 ppm trực tiếp vào nụ hoa vì Cytokinine khống chế phân giải chất diệp lục tố làm cho tế bào của cánh hoa trao đổi chất rất chậm và kéo dài thời gian nở chậm thêm 7-10 ngày so với không xử lý tùy vào loại hoa.



Đó là cách hãm hoa mai nở sớm hơn dự tính, còn nếu mai các bạn nở muộn hơn dự tính thì sao?

So với nở sớm thì khi cây nở muộn càng đau đầu hơn rất nhiều. Với những “tín đồ” yêu hoa thì khi nhìn vào cây hoa đang sinh trưởng thì họ đoán được tình trạng hoa nở trễ.

Trong nhiều trường hợp, GA có hiệu quả kích thích sự ra hoa. Theo học thuyết ra hoa của Trailakhian thì GA là một trong hai thành viên của hormone ra hoa (florigen) là GA và antesin. GA cần cho sự hình thành và phát triển của trụ dưới hoa (cuống hoa), còn antesin cần cho sự phát triển hoa.

 *Chế độ dinh dưỡng: Tiến hành tưới Kali (K) cho cây với hàm lượng 20g cho thùng 10 lít cũng với chu kì 3 ngày/lần. Bên cạnh đó, bổ sung tưới vi lượng Bo (1g pha với 50 lít nước) kèm  với Kali ở trên.

Lưu ý: Với vi lượng Bo thì nên bổ sung qua phân bón lá hay pha loãng với nước để tưới cho hoa. Khi thiếu Bo thì chồi ngọn bị chết, các chồi bên cũng thui dần, hoa không hình thành. Vì vậy bổ sung Bo giúp cây phân hóa trong quá trình tạo mầm hoa, tăng số lượng hoa rất nhiều.

 * Đồng thời hạn chế tưới nước, chỉ tưới  nhấp để cây đủ ẩm kích thích quá trình phân hóa mầm hoa diễn ra nhanh. Bên cạnh đó, tăng cường chiếu sáng cho cây nhiều hơn.

  * Chất điều hòa sinh trưởng: Với việc phun chất điều hòa sinh trưởng GA3 hàm lượng 3-5 ppm sẽ giúp kích thích cây ra hoa sớm hơn từ 7-10 ngày tùy vào từng chủng loại hoa khác nhau.

Nguồn : hoamaibinhdinh

 

Công Ty Nông Duợc TP Việt Nam

Chuyên Phân Phối Sỉ Và Lẻ Các Loại Phân Bón Và Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Dành Cho Cây Trồng

Giao Hàng Toàn Quốc, Có ShipCod Tận Nơi

Chuyên Tư Kỹ Thuật Về Quy Trình Trồng Cây Và Nấm Bệnh Hại Cho Cây Trồng

SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss