KỸ THUẬT CẮT TỈA CÀNH CHO CÂY HOA MAI SAU TẾT ĐÚNG CÁCH

Sau khi ăn tết rất nhiều bạn quan tâm đến chủ đề cách tỉa mai sau tết như thế nào cho đúng, cách uốn tỉa mai vàng để cây mai phát triển trong năm sau, vậy thời điểm cắt tỉa cây mai và nên cắt tỉa cành mai vào tháng mấy là thích hợp, sau đây chúng tôi xin chia sẻ bài viết hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa mai  vàng, cách bấm đọt mai, cách làm cho mai ra nhiều nhánh một cách chi tiết để các bạn có thể áp dụng lên cây mai của mình.

Thời điểm cắt tỉa cành cho cây mai khi nào thích hợp nhất?

Sau khi chơi Tết thì khoảng mồng 6 âl (tối đa 20 âl) các bạn có thể cắt tỉa cây mai được rồi, các bạn bấm càng sớm thì cây mai càng được nuôi sớm. Đối với cây mai chưng tết trong nhà sau khi chơi tết là thời điểm cây mai mất sức rất nhiều, vì thế mà không thể cắt tỉa cành cho cây mai liền được, việc đầu tiên là các bạn phải mang cây mai ra ngoài ánh sáng để  khoảng 5 – 7 ngày để cây có đủ ánh sáng để quang hợp, sau đó mới tiến hành bấm xả tàn cho cây mai.

Đối với những cây mai ngoài vườn thì các bạn có thể xả sớm hơn vào mồng 6 ÂL.

2 cách cắt tỉa mai sau Tết mà các bạn có thể áp dụng:

*Cách xả tàn mai trong miền nam:

Ưu điểm của cách cắt tỉa mai này là vòng tàn nhiều hơn, cây sẽ ra nhiều chi tuy nhiên nhược điểm của cách cắt tỉa cành mai này là cây rậm rạp dễ phát sinh mầm bệnh, nếu một chi bị bệnh, thì mầm bệnh dễ lây lan sang các chi khác.

* Cách xả tàn của người chơi mai :

Nếu Trong miền nam để tàn thiên nhiên, người chơi mai thường bấm sát để cây mai ra tược dài, thì ở miền trung việc cắt tỉa cây mai được chậm lại nên cây mai nhìn gọn gàng hơn. Nếu là uốn mai làm ghim (cọc tre) thì các bạn làm từ dưới lên trên, còn xả tàn mai thì chúng ta sẽ xả tàn mai từ trên xuống dưới.

Cây mai được xả tàn bao nhiêu đợt?

Sau tết các bạn cắt tỉa cành mai đợt 1, một tháng sau, sau khi cây mai đã ra đợt chồi mới, tàn nào còn dày thì các bạn bấm bỏ lại một lần nữa.



Cắt tỉa mai như thế nào cho đúng?

Đối với cây mai dáng trực: các bạn quan sát tổng thể cây mai, các chi cây mai càng về trên cao các bạn bấm thụt sâu vô tạo thành hình tam giác cân hay hình trục nón để các chi bên dưới đón được nắng, quang hợp cho cây.

+ Đối với những cây mai trên 8 năm tuổi, khi xả tàn các bạn cần lưu ý rằng chỉ cắt tỉa cành mai một cách vừa phải không cắt cành mai sâu vào bên trong, việc cắt sâu vào bên trong thì năm sau hoa sẽ ra không đẹp, ít hoa vì cây tập trung đâm tược.

+ Đối với cây mai 3 – 7 năm tuổi, việc nuôi các chi để tạo tán rộng là rất cần thiết cho nên các bạn bấm đọt mai sát vào. Tỉa càng nhiều thì cây sẽ ra nhánh mới càng nhiều, các bạn không bấm thì cây sẽ không ra nhiều nhánh mới. Các bạn bấm xả từ trên xuống dưới, tạo hình nón cho cây mai, những cây nào còn lá và hoa các bạn ngắt bỏ, đồng thời bấm bỏ các chi bị chết.

Các chi nào hướng vào bên trong thân cây cũng nên cắt bỏ, để tạo điều kiện thông thoáng giúp cây phát triển và quang hợp.

Sau khi bấm đọt mai xong thì các bạn nhìn tổng thể  lại một lần nữa, những chi nào chưa được tạo hình hoàn thiện, dư thừa hoặc chồng lên nhau nên bấm sửa lại một lần nữa. lưu ý, các chi bên dưới các bạn không nên bấm quá sâu vào bên trong vì không cân đối với các chi phía trên cây mai.

Sau khi bấm tỉa  cành cho cây mai xong các bạn tìm mua thuộc diệt nấm, diệt khuẩn phun lên cây mai và đồng thời tưới thuốc kích rễ, sau một thời gian cây mai bắt đầu bung đọt non các bạn mới cho cây ăn phân, lưu ý cho các bạn là cây mai mới bấm xong các bạn không cho ăn phân liền vì sẽ làm cây mai là bị đâm tược rất nhanh.

Có nhiều bạn hỏi mình sau khi cây mai chơi xong dịp tết vì không biết chăm sóc cây nên sau một thời gian cây mai bị lao và chết, và hỏi mình làm sao để chăm sóc phục hồi cây mai?

Cây mai bị lao và chết có rất nhiều nguyên nhân, trong đó đất trồng là một yếu tố rất quan trọng để cây phục hồi và phát triển sau một giai đoạn bị mất sức. Điều đó bắt buộc ta phải thay đất định kỳ hằng năm cho cây mai.

Nguồn : hoamaibinhdinh

Công Ty Nông Duợc TP Việt Nam

Chuyên Phân Phối Sỉ Và Lẻ Các Loại Phân Bón Và Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Dành Cho Cây Trồng

Giao Hàng Toàn Quốc, Có ShipCod Tận Nơi

Chuyên Tư Kỹ Thuật Về Quy Trình Trồng Cây Và Nấm Bệnh Hại Cho Cây Trồng

SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss