TRỜI LẠNH MAI KHÔNG NỞ, PHẢI LÀM SAO ?

Những ngày cuối năm cũng là những ngày không khí lạnh từ phương Bắc tràn về các tỉnh miền Bắc nước ta, nhiều bạn chơi mai, chăm sóc vài cây mai để có bông chơi vào dịp Tết  lo đứng lo ngồi vì những ngày sắp Tết mai vàng vẫn trơ cành gặp thời tiết lạnh, nhiệt độ thấp nên mai không nở được, chỉ toàn nụ xanh hay trơ cành. Những cây may mắn nở được thì hoa nhỏ, cánh nhanh nát. Tình trạng này không chỉ gặp ở các bạn trồng mai ở Miền Bắc mà còn các bạn muốn kiếm thêm thu nhập vận chuyển mai từ các vườn mai trong Nam ra ngoài miền Bắc để bán kiếm thêm thu nhập vào dịp Tết.

Dù làm mọi cách, nhưng trời lạnh mai vẫn không nở

Anh Nguyễn Thế Việt, bán mai tại ngã tư cạnh cầu vượt đường Phạm Hùng (H.Từ Liêm) kể, từ hôm 18 tháng Chạp, anh mang gần 100 chậu mai ra Hà Nội bán. Song thời tiết rét đậm tại thủ đô khiến cho những chậu mai này chẳng khác gì những cành củi khô, đến tận 25 Tết, vẫn không bung nổi một bông hoa nào.

Anh Việt kể, từ hôm mang mai ra Hà Nội, hôm nào cũng phải thắp điện thúc hoa nở sớm. “Có những hôm trời lạnh quá, anh em hò nhau giăng túi nylon, thắp điện sưởi, lấy củi đốt sưởi cho mai ngay trong lán. Nhưng làm cách này cũng không hiệu quả, vì mai nở thì có nở, nhưng cánh nhỏ và nhanh héo”, anh Việt ngậm ngùi.

Giá mai bán tại quầy nhà anh, so với các quầy khác đều rẻ hơn chỉ bằng một nửa, có khi bằng 1/3. Anh chia sẻ, bình thường, mai đẹp thì không bao giờ có giá dưới 2 triệu một chậu. Nhưng vì hoa mai của anh không được đẹp, nên từ vài hôm nay phải hạ giá xuống chỉ còn từ 400.000 – 600.000 đồng/chậu.

Chị Nguyễn Thị Xuân, bán hoa mai trên đường Hoàng Quốc Việt thì chia sẻ, nếu thời tiết cứ lạnh như thế này, thì rất có thể chị sẽ phải vứt bỏ hết số mai còn lại để về quê sớm.

Quê chồng chị Xuân ở Bình Định nên Tết nào chị cũng mang mai ra Hà Nội bán, kiếm thêm thu nhập. Chị kể, năm ngoái, trời Hà Nội nắng đến sát Tết, và mai hợp với nắng ấm, nên nở đẹp, bán được giá, cũng cho lãi kha khá. Còn năm nay, thời tiết khắc nghiệt nên dù đã dùng mọi cách cứu mai, cố gắng lắm, chị cũng chỉ bán được gần 1/3 số mai mang ra, tính đến sáng 28 Tết.

Cách chăm sóc mai khi trời lạnh mai không nở

Để cứu vãn tình trạng trên, ứng phó với thời tiết lạnh các bạn có thể dụng một số phương pháp sau.

Các bạn sử dụng phân bón NPK 10-50-10 pha 10g/ bình 8L nước xịt định kỳ 5 ngày/ lần để thúc nụ nở sớm. Tưới nước thường xuyên cho cây mỗi ngày khoảng 2L nước để giữ ấm cho cây. Tưới nước sẽ giúp cho bộ rễ của cây được giữ ấm. Nhiều người cho rằng cần phải tưới nước ấm để giữ ấm và kích thích mai nở, nhưng điều này không cần thiết.

Nếu các bạn chăm 1 – 2 cây chơi Tết, không nên để mai trong nhà, Nhiều bạn cho rằng để mai ở trong nhà sẽ giữ cho cây mai ấm. Nhưng có thể các bạn chưa biết mai để trong nhà sẽ bị lạnh hơn so với để ngoài trời vì hiệu ứng dẫn nhiệt.



Sau khi cây mai bung vỏ lụa các bạn dùng NPK 6-30-30 pha 10g/ bình 8L phun đều cây để giúp cây ra hoa đẹp và lâu tàn.

Hy vọng với những chia sẽ trên, các bạn có thể chăm sóc cho cây mai của mình ra hoa đúng dịp tết khi trời lạnh mai không nở.

Nguồn : hoamaibinhdinh

Công Ty Nông Duợc TP Việt Nam

Chuyên Phân Phối Sỉ Và Lẻ Các Loại Phân Bón Và Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Dành Cho Cây Trồng

Giao Hàng Toàn Quốc, Có ShipCod Tận Nơi

Chuyên Tư Kỹ Thuật Về Quy Trình Trồng Cây Và Nấm Bệnh Hại Cho Cây Trồng

SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss