PHƯƠNG PHÁP LÀM GIÀ VỎ CÂY

Kỹ thuật lão hóa cây cảnh: lão hóa vỏ cây

Vẻ đẹp của một cây cảnh không chỉ thể hiện ở bóng cây, tán lá, bộ rễ hay chậu trồng cây mà thân cây còn phải có một bộ vỏ già, cổ thụ. Đây chính là giá trị đẹp nhất của một cây cảnh. Để có một cây cảnh lão hóa, cổ thụ cần rất nhiều thời gian nhưng với các phương pháp làm già vỏ cây, chúng ta chỉ cần 1-2 năm là đã thấy được kết quả. Điển hình nhất có thể thấy tại các cơ sở nhận chăm sóc mai, những chậu cây cổ thụ rất đẹp và có giá trị cao sau khi ứng dụng những cách lão hóa tối ưu.

Kỹ thuật lão hóa cây cảnh: lão hóa vỏ cây

Phương pháp làm già vỏ cây nâng cao tuổi thọ và giá trị cây cảnh

Phương pháp nuôi lá cây

Vỏ cây là lớp tế bào có nhiệm vụ vận chuyển chất dinh dưỡng từ lá đến các bộ phận khác của cây. Vì thế, muốn vỏ cây nhanh già hãy nuôi thật nhiều lá để kích thích sự tăng trưởng vỏ cây. Với phương pháp này, bạn chỉ nên uốn hay cắt tỉa những cành có ý định làm thân cây tương lai. Còn những cành khác để chúng phát triển tự do. Bạn hãy nhớ, nếu cây có nhiều tán lá nó sẽ sản sinh vỏ cây trưởng thành và vỏ này sẽ bị già đi nhanh chóng.

Phương pháp bó rêu

Phương pháp này sử dụng nguyên tắc: “Vỏ sẽ già nhanh hơn nếu chúng bị bao quanh bởi một lớp thực vật”. Một môi trường ẩm ướt bởi các loại thực vật có khả năng giữ ẩm như rêu, rễ bèo bao bọc xung quanh vỏ cây và một vài vết rạch nông có thể thúc đẩy quá trình lão hóa của vỏ cây tăng nhanh một cách đáng ngạc nhiên. Và quá trình này còn nhanh hơn nếu thân cây không bị to thêm nhiều.

Theo kinh nghiệm của các nghệ nhân tại các cơ sở cho thuê mai cảnh chia sẻ, với phương pháp bỏ rêu xanh, các nghệ nhân làm vườn tiến hành theo ba bước cơ bản. Bước đầu tiên, dùng giấy nhám thô chà nhẹ trên thân cây nhằm làm xước vỏ ngoài của cây. Không làm tổn thương sâu đến phần phát sinh gỗ mà chỉ cần tạo ra các vết xước.

Tiếp theo, lấy một ít rêu ẩm hoặc rễ bèo bao quanh vùng đã chà xước trên vỏ cây một lớp dày khoảng 2cm. Sau đó buộc dây cố định, giữ cho rêu đúng vị trí và không buộc quá chặt. Có thể bọc thêm bên ngoài một lớp lưới hoặc bao ni lông đục lỗ.

Cuối cùng, kiểm tra thường xuyên và giữ cho rêu luôn ẩm. Khi thời tiết hanh khô cần bọc thêm rêu, tưới nước đầy đủ. Nếu thân cây ra rễ thì cắt bỏ rễ, tháo rêu ra trong vài ngày đến khi vỏ cây khô ráo thì bọc rêu lại. Do đó, kỹ thuật lão hóa cây cảnh này rất hiệu quả và thích hợp cho nhiều cây cảnh.

Một số phương pháp khác

Dùng kim châm lên vỏ cây, sau một thời gian các lỗ kim này sẽ liền sẹo và tạo độ sần sùi cho thân cây. Hoặc tác động lực lên thân cây còn non bằng cách vặn, xoắn đến khi thân cây chảy nhựa, khi cây liền sẹo sẽ tạo các đường nứt và vỏ cây bị sùi ra. Một cách khác là lấy vật cứng đập dập vỏ cây, cách này chỉ áp dụng với một số loại cây nhất định. Phương pháp này dùng được cho nhiều loại cây nhưng đối với các loại mai tết cần cân nhắc kỹ với đặc tính của sự sinh trưởng của loài.

Qua một số phương pháp trên, có thể thấy rằng để có được một cây bonsai đẹp và giá trị thì không cần quá nhiều kỹ thuật phức tạp, mà quan trọng nhất là sự chăm chỉ và tỉ mỉ của người trồng. Hi vọng bài viết đã mang lại thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc bonsai cho các bạn quan tâm và yêu thích cây cảnh.

Công Ty Nông Duợc TP Việt Nam

Chuyên Phân Phối Sỉ Và Lẻ Các Loại Phân Bón Và Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Dành Cho Cây Trồng



Giao Hàng Toàn Quốc, Có ShipCod Tận Nơi

Chuyên Tư Kỹ Thuật Về Quy Trình Trồng Cây Và Nấm Bệnh Hại Cho Cây Trồng

SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ MUA HÀNG : 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss