TẠO DÁNG BONSAI BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHẠM TRỔ TỰ NHIÊN

Kỹ thuật sửa cây mai kiểng

Nghệ thuật Bonsai đang ngày càng phổ biến và thu hút người chơi cây cảnh tại tại Việt Nam. Để có một cây Bonsai đẹp không thể để cây mọc tự nhiên mà cần phải uốn nắn, chạm trổ nên những đường nét độc đáo trên thân cây. Sau đây là một số chia sẻ của cơ sở nhận chăm sóc mai Bảo Anh về cách tạo dáng bonsai bằng phương pháp chạm trổ tự nhiên sẽ giúp người chơi Bonsai có được những cây cổ thụ và độc đáo.

Kỹ thuật sửa cây mai kiểng

 

Bằng phương pháp chạm trổ thế Bonsai trở nên đẹp hơn

Phương pháp tạo dáng Bonsai

Để tạo dáng đẹp cho bonsai thì người nghệ nhân phải uốn nắn cho thân cây ngay khi cây còn non tuổi. Bước đầu tiên của kỹ thuật uốn là dùng vỏ bao buộc lấy thân cây và các điểm uốn lượn rồi dùng dây thép để cố định cành. Sau một thời gian cây sẽ có dáng đẹp theo hướng uốn ban đầu.

Một cách khác để tạo dáng bonsai là cắt tỉa cành. Để tạo được dáng cây như ý thì phải trải qua nhiều năm cắt tỉa tỉ mỉ.

Sau khi có được dáng Bonsai như ý thì tiếp theo là dùng các dụng cụ trạm trổ để tạo ra các đường nét cổ thụ tự nhiên trên thân cây.

Tạo dáng Bonsai bằng phương pháp chạm trổ tự nhiên bằng vết lõm

Phương pháp này áp dụng cho cây thông, cây tùng cối và một số loại cây có quả hình nón khác. Bằng cách dùng khoan, máy Dremel hay máy xay theo khuôn rồi đâm sâu vào vết thương trên trên thây để tạo lỗ, đây còn gọi là kỹ thuật lão hóa cây cảnh. Để tạo ra một hình thù trạm trổ tự nhiên, bạn phải tránh không được làm vết thương tròn trịa quá, không có kích thước và chiều sâu nhất định gì cả, càng làm qua loa thì vết lõm trông càng tự nhiên.

Nếu muốn tạo nhiều vết lõm ở phần dưới gốc cây thì cần tác động sớm khi cây còn non bằng cách làm cho những thân cây nhỏ phía dưới gốc hoặc phần rễ cây bị chết và thối rữa. Một thời gian sau khi các vết thương này liền thành vỏ cây và thân cây vẫn tiếp tục phát triển thì sẽ có những vết lõm cho Bonsai. Một thân cây già chỉ nên tạo 1 đến 2 vết lõm là đủ, nếu thêm nhiều thì thân cây sẽ bị xấu đi. Kỹ thuật này được nhiều cơ sở chuyên dịch vụ cho thuê mai đẹp giá rẻ áp dụng.

Kỹ thuật chạm trổ cành tỉa cho Bonsai

Khi tỉa cây phải chừa một vết nhú nhỏ rồi bóc vỏ cây và rắc vôi, lưu huỳnh vào. Làm như thế này để vết tỉa cành sẽ không phẳng lì với thân cây mà sần sùi nhìn tự nhiên và đẹp mắt. Đối với những loại cây mà vết thương khi cắt tỉa lành lại khá nhanh thì ta tỉa cành bình thường và sau đó dùng kỹ thuật tạo lỗ cho vết tỉa để tạo cho cây một lỗ nhỏ.

Giá trị thẩm mĩ và nghệ thuật của cây Bonsai được thể hiện trên dáng cây và các đường nét của thân cây. Vì thế việc chạm trổ để Bonsai tăng thêm vẻ đẹp và tuổi tác là điều cần thiết. 

 



CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

 

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss