KỸ THUẬT NHÂN GIỐNG MAI VÀNG HIỆU QUẢ

Hướng dẫn kỹ thuật ghép Mai Vàng | Kỹ Thuật Nuôi Trồng.com

Không biết từ bao giờ hoa mai đã trở thành một sứ giả của mùa xuân, một biểu tượng cho ngày Tết cổ truyền của mảnh đất phương Nam. Với sắc hoa vàng tươi thắm, nhiều người tin rằng hoa mai sẽ mang đến một năm mới đầy may mắn, hạnh phúc và sung túc. Đó cũng là lý do mà các gia chủ chọn dịch vụ cho thuê mai tết giá rẻ để tạo không khí vui tương cho dịp tết đến xuân về.

Theo nhịp sống ngày càng phát triển hiện nay, hoa mai đã được trồng và tạo dáng đẹp hơn trong các chậu cảnh thay thế cho mai trồng trong sân vườn. Bên cạnh đó, việc lai tạo, chọn và nhân giống hoa mai đã được các nhà vườn quan tâm và chú trọng hơn. Song việc lựa chọn kỹ thuật nhân giống mai vàng hiệu quả để hoa nở đẹp và đúng dịp tết là điều không hề dễ dàng. Sau đây là một số kỹ thuật sẽ giúp các bạn yêu thích trồng mai nhân giống loại hoa này một cách đơn giản và hiệu quả.

Hướng dẫn kỹ thuật ghép Mai Vàng | Kỹ Thuật Nuôi Trồng.com

Ghép và chiết mai tết là một trong những phương pháp nhân giống hiệu quả nhất

Kỹ thuật chiết cành

Thời điểm thích hợp là đầu mùa mưa. Chọn cành khỏe mạnh, lá xanh sẫm nhưng chưa già, kích thước từ 0.5 – 1cm, độ dài 15 – 20 cm để làm cành chiết. Nên chọn những đoạn cành ở phía ngoài có nhiều ánh sáng.

Giống như các loại cây khác, ta chiết cành hoa mai vàng như sau: dùng dao cắt 2 vòng quanh thân cành chọn để chiết, hai vết cắt cách nhau 2 – 2.5 cm. Sau đó dùng dao nhọn tách phần vỏ cành và để 1 – 2h cho nhựa cây khô lại. Tiếp theo bôi thuốc kích thích ra rễ vào chỗ mới cắt, dùng xơ dừa khô hoặc rễ bèo ẩm bọc lại tạo thành bầu chiết. Quan sát đến khi bầu chiết ra rễ thì cắt cành mai và đem đi trồng.

Lưu ý khi đem trồng cần cắt bỏ bớt chiều dài và lá của cành chiết để giúp cành sinh trưởng nhanh. Đặt cây vào nơi râm mát đến khi cây mọc chồi và lá non thì chuyển cây ra nắng, lúc này cây hoa mai mới có thể phát triển bình thường như các cây mai khác.

Kỹ thuật ghép cành

Có nhiều phương pháp ghép như: ghép nêm, ghép mắt, ghép cành, ghép áp…Đối với hoa mai kỹ thuật nhân giống bằng ghép nêm và ghép mắt được sử dụng nhiều nhất.

Ghép nêm (ghép chồi) : là cách dùng chồi ngọn của cây giống rồi ghép vào thân hay cành của gốc ghép. Kỹ thuật ghép mai như sau: chọn cành giống tốt, trên cành giống cắt một đoạn chồi ngọn dài 4 – 5 cm, dùng dao vạt nhọn phần gốc chồi này theo hình nêm khoảng 1 – 1.5 cm. Trên gốc ghép ta cắt bỏ chồi sẽ tiến hành ghép nhưng phải để lại khoảng 2 – 5 cm và dùng dao sắc tạo vết sâu 1 cm trên mặt cắt của chồi này. Đặt chồi giống vào giữa vết cắt và quấn lại bằng dây mềm, không để nước lọt vào vết ghép. Nên dùng bao nylon đã được làm ẩm bao phủ lên chồi vừa ghép, sau 1 tháng có thể bỏ bao và dây quấn. Tại các cơ sở nhận chăm sóc mai sau tết thường áp dụng phương pháp này.

Ghép mắt: là kỹ thuật tạo ra một cành mới từ mắt lá hay chồi ngủ của cây giống. Kỹ thuật ghép mắt như sau: Trên gốc ghép, dùng dao tạo thành hình chữ nhật hoặc chữ I, lấy mũi dao tách phần vỏ lên, không chạm vào phần gỗ bên trong. Với mắt ghép (chồi ngủ) ta cắt 4 đường thành hình chữ nhật rồi nhẹ nhàng lấy mũi dao tách lấy phần vỏ có mắt ghép. Đặt mắt ghép này vào gốc ghép sao cho phần vỏ của mắt ghép tiếp hợp với phần gỗ của gốc ghép rồi cuốn dây từ dưới lên trên. Sau 2 tuần mở dây để kiểm tra mắt ghép, nếu mắt ghép còn xanh và vết ghép đã liền thì việc ghép đã thành công.

Kỹ thuật giâm cành

Thời điểm thích hợp nhất là từ tháng 2 – 6 dương lịch. Chọn cành để giâm có đường kính 3 – 5 mm, tuổi của cành 4 – 10 tháng. Dùng tro của trấu, bột xơ dừa khô, cát to để làm đất giâm cành. Trên cành mai đã chọn, ta cắt ngắn thành các đoạn dài 8 – 12 cm, không lấy phần ngọn cành và cành phải có 2 – 3 nách lá. Dùng dao vát một góc khoảng 45 độ phía dưới cành giâm rồi giâm cành xuống đất, ém chặt gốc cành để cành không bị đổ. Tưới nước thường xuyên cho chậu giâm, sau khoảng 3 tuần khi cành giâm ra rễ là có thể mang đi trồng.

Kỹ thuật nhân giống mai vàng tuy có nhiều phức tạp nhưng giá trị cây mai đem lại vô cùng lớn. Qua các năm, cây mai càng lớn thì giá trị về thẩm mỹ và kinh tế càng cao. Các nhà vườn và người yêu mai nên áp dụng các phương pháp nhân giống mai vàng hiệu quả này để tăng thêm số lượng cũng như vẻ đẹp cho cây mai vàng phương Nam.



 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG

XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss