HỌC CÁCH GHÉP MAI NHIỀU MÀU ĐỂ CHƯNG TẾT

Nhât chi mai cho hoa têt- HOA MAI TRẮNG- BẦU CÂY LỚN-LOÀI HOA MANG QUỐC HỒN  QUỐC TÚY | Lazada.vn

Mai vàng là một trong những thứ không thể thiếu đối với nhiều gia đình trong ngày lễ Tết cổ truyền. Ngoài mai vàng ra thì còn có rất nhiều loại mai có màu sắc đặc biệt như: Bạch mai – hoa mai màu trắng, Hồng mai – hoa mai màu vàng hồng, Thanh mai – hoa mai màu xanh phớt,…. Hãy cùng tham khảo một số hướng dẫn của Mai tết Bảo Anh chúng tôi chia sẻ trong bài viết này để bạn có thể học được cách ghép mai nhiều màu chưng Tết và có một chậu mai với nhiều màu sắc cho ngày Tết gia đình thêm sinh động và ý nghĩa.
 

Nhât chi mai cho hoa têt- HOA MAI TRẮNG- BẦU CÂY LỚN-LOÀI HOA MANG QUỐC HỒN  QUỐC TÚY | Lazada.vn
 

Các bước chuẩn bị ghép mai

Nếu muốn có được một chậu mai tết cảnh đẹp với nhiều màu sắc khác nhau chứ không chỉ riêng màu vàng, các bạn cần chuẩn bị gốc ghép và cành giống ghép.

• Gốc dùng để ghép mai nhiều màu phải là những gốc mai lớn có đường kính trung bình từ 04 – 05 cm. Tiếp đó, các bạn dùng cưa cắt bỏ phần ngọn gốc mai ghép rồi trồng vào chậu. Khoảng một thời gian sau, gốc mai sẽ đâm tược ra, các bạn tỉa bỏ bớt tược chỉ để lại khoảng 04 – 05 tược đẹp phân bố đều xung quanh gốc. Khi tược phát triển đến kích thước như một chiếc đũa là có thể sử dụng để ghép.

• Chọn giống để ghép: Như đã nói, ngoài mai vàng ra còn có rất nhiều loại mai với màu sắc khác nhau. Tùy theo sở thích, các bạn hãy chọn cho mình một trong những loại mai đó để ghép thành một cây mai nhiều màu.
 

Các bước tiến hành ghép mai nhiều màu

Các bạn có thể dùng nhiều cách ghép khách nhau tạo ra một chậu mai nhiều màu. Vườn mai tết Bảo Anh sẽ chia sẻ cho các bạn các bước thực hiện của một vài cách ghép đơn giản nhất như sau:

• Ghép Bo: Với cách này, các bạn sẽ dùng dao ghép để rạch trên gốc ghép một hình chữ nhật có chiều rộng x chiều dài là 0,4 x 0,6 cm. Tiếp theo các bạn chọn trên cành giống ghép một mắt mầm tốt nhất sau đó rạch 4 đường xung quanh mắt mầm tạo thành hình chữ nhật (phần này gọi là bo). Hình chữ nhật bo trên cành phải nhỏ hơn hình chữ nhật trên gốc ghép. Cuối cùng, các bạn tách phần bo ra khỏi cành và đặt vào hình chữ nhật đã cắt trên gốc ghép rồi dùng dây nilon quấn lại sao cho đủ chặt chỗ ghép. Nếu sau 14 ngày, các bạn kiểm tra mà vẫn thấy bo còn sống thì một thời gian sau, gốc đó sẽ ra một cành ghép và các bạn đã có một chậu hoa mai nhiều màu.

• Ghép áp: Với cách này, các bạn chọn những cành giống ghép có độ lớn tương tự với gốc ghép. Tiếp đó, các bạn dùng dao cắt một đoạn dài 02cm sâu khoảng 1/4 so với bề dày của gốc ghép. Tiếp đó, các bạn cũng làm tương tự như với cành của giống ghép sau đó áp hai vị trí mới được cắt trên gốc ghép và cành giống ghép lại với nhau rồi dùng dây nilon quấn lại. 01 tháng sau, nếu như cành giống ghép và gốc ghép đã dính vào nhau thì các bạn có thất cắt bỏ phần ngọn của gốc ghép và 2/3 cành ghép dưới chỗ áp. Sau 02 tuần sau, bạn sẽ cắt rồi cành ra khỏi cây giống và lúc này bạn sẽ có một gốc mai ghép nhiều màu.

• Ghép khúc cành: Cách ghép này, các bạn sẽ tiến hành rạch một đường dài 1,5 cm song song với thân cây của gốc ghép và trên cùng rạch một đường ngang 0,8 cm tạo thành hình chữ T. Với cành giống ghép, các bạn lựa chọn những cành có kích thước nhỏ hơn gốc ghép và phải có mắt mầm trên đó. Tiếp theo, các bạn tiến hành cắt dưới gốc của cành giống thành một đường xéo rồi áp sát vào 02 vách của hình chữ T trên gốc ghép. Sau 02 – 03 tuần sau, nếu cành ghép còn sống thì cắt bỏ phần trên của gốc ghép và bạn sẽ có một gốc mai nhiều màu.

Như vậy có thể thấy, để có được một chậu mai chưng tết nhiều màu, các bạn chỉ cần thực hiện theo những cách ghép vô cùng đơn giản mà chúng tôi chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

 

CẦN TƯ VẤN KỸ THUẬT LIÊN QUAN ĐẾN NẤM BỆNH HẠI VÀ QUY TRÌNH KỸ THUẬT VỀ CÂY TRỒNG



XIN MỜI BÀ CON GỌI ĐIỆN THOẠI VỀ SỐ 0969.64.73.79

Hỗ trợ kỹ thuật: 0969.64.73.79 - CSKH: 0949.45.00.33 Dismiss